ส.พ.ส. ร่วมกับ สสจ.ขอนแก่น จัดประชุมปฏิบัติการเพื่อพัฒนาสถานประกอบการปลอดบุหรี่จังหวัดขอนแก่น

Last updated: 19 ธ.ค. 2562  |  838 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ส.พ.ส. ร่วมกับ สสจ.ขอนแก่น จัดประชุมปฏิบัติการเพื่อพัฒนาสถานประกอบการปลอดบุหรี่จังหวัดขอนแก่น

   สมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ส.พ.ส.) ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น จัดประชุมปฏิบัติการ “แนวทางการขับเคลื่อนสถานประกอบการปลอดบุหรี่-เหล้าโดยโรงพยาบาลพี่เลี้ยง (Health Mentors) จังหวัดขอนแก่น” และ “การเข้าถึงเครื่องมือ สื่อบุคคลและโรงพยาบาลพี่เลี้ยง เพื่อหนุนเสริมการขับเคลื่อนแรงงานสุขภาพดีปลอดบุหรี่เหล้าในสถานประกอบการ” ภายใต้โครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เมื่อวันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.30 – 16.30 น. ณ ห้องประชุม Winner 8 และ Winner 7  โรงแรมเดอะคอนวีเนี่ยน จังหวัดขอนแก่น

   การประชุมปฏิบัติการในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้สถานประกอบการได้มีการดำเนินกิจกรรม ในการป้องกันและควบคุมพฤติกรรมเสี่ยงทางสุขภาพให้กับพนักงานในสถานประกอบการ กิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาจังหวัดปลอดบุหรี่ตามแผนยุทธศาสตร์การควบคุมยาสูบแห่งชาติ โดยมีสถานประกอบการให้ความสนใจ สมัครเข้าร่วมโครงการเพื่อพัฒนาเป็นสถานประกอบการปลอดบุหรี่อย่างจริงจัง จำนวน 14 แห่ง มีหน่วยงานด้านสุขภาพที่รับผิดชอบตามที่ตั้งสถานประกอบการเป็นพี่เลี้ยง (Health Mentors) ได้แก่ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลชุมชนและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล รวมทั้งร้านยาเภสัชอาสา นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานด้านแรงงาน คือ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และความร่วมมือจากชมรมการจัดการงานบุคคลขอนแก่น รวมจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมปฏิบัติการในครั้งนี้ได้ 87 คน ได้พบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อร่วมมือกันพัฒนาสถานประกอบการปลอดบุหรี่ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นต่อไป

    ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากนายแพทย์อดุลย์ บำรุง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมปฏิบัติการและบรรยายพิเศษ “ขอนแก่นกับการควบคุมการสูบบุหรี่ในสถานประกอบการ” จากนั้นเป็นการบรรยายที่ห้องพี่เลี้ยง "การดูแลสุขภาพของแรงงานมีความสำคัญต่อการยกระดับสุขภาพของประชาชนในพื้นที่อย่างไร" และ "บทเรียนจากการดำเนินงานขับเคลื่อนแรงงานสุขภาพดีปลอดบุหรี่เหล้า" โดย ดร.ศันสนีย์ กีรติวิริยาภรณ์ ผู้จัดการโครงการฯ ในขณะเดียวกันที่ห้องสถานประกอบการมีการบรรยาย “แนวทางการขับเคลื่อนแรงงานสุขภาพดีปลอดบุหรี่เหล้าในสถานประกอบการ” โดยนางสาวกิตติญารัตน์ สามงามเอี่ยม และมีการชี้แจง “การสนับสนุนด้านการขับเคลื่อนแรงงานสุขภาพดีปลอดบุหรี่เหล้าในสถานประกอบการ” โดยนางสาวจันธิกานต์ ปิยสถิตธรรม เจ้าหน้าที่โครงการฯ นอกจากนี้มีการเสวนา “รวมพลังขับเคลื่อนการควบคุมการสูบบุหรี่ในสถานประกอบการ” โดยมีผู้ร่วมเสวนา 4 คน ดังนี้ รศ.ดร.สุณี เลิศสินอุดม (อาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น) นางสาวพูลสุข พินรัตน์ (นักวิชาการแรงงานชำนาญการ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน) นางธนพร บึงมุม (นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ โรงพยาบาลขอนแก่น) และนายสมเกียรติ คนชาญ (ชมรมการจัดการงานบุคคลขอนแก่น) ต่อด้วยกิจกรรม Hope and Fear ที่สกัดความกังวลและความหวังต่อการขับเคลื่อนแรงงานสุขภาพดีปลอดบุหรี่เหล้า สุดท้าย ดร.ศันสนีย์ กีรติวิริยาภรณ์สรุปกิจกรรมและปิดการประชุม

   สำหรับผลการประชุมปฏิบัติการในวันนี้ถือว่าประสบความสำเร็จด้วยดี พี่เลี้ยงและสถานประกอบการหลายคู่สามารถวางแผนการทำงานคร่าวๆ ร่วมกันได้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้