ส.พ.ส. ร่วมหารือแนวทางการดำเนินงานพัฒนาสถานประกอบการปลอดบุหรี่จังหวัดนครราชสีมา

Last updated: 12 ม.ค. 2563  |  1056 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ส.พ.ส. ร่วมหารือแนวทางการดำเนินงานพัฒนาสถานประกอบการปลอดบุหรี่จังหวัดนครราชสีมา

     สมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ส.พ.ส.) ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา จัดประชุมหารือแนวทางการดำเนินงานพัฒนาสถานประกอบการปลอดบุหรี่จังหวัดนครราชสีมา ภายใต้โครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลา 10.00 – 14.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา วัตถุประสงค์ของการจัดประชุมในครั้งนี้เพื่อพูดคุย ปรึกษาและหารือถึงความเป็นไปได้ในการพัฒนารูปแบบ แนวทางและกลไกในการดำเนินงานที่สามารถผลักดันให้เกิดการพัฒนาสถานประกอบการปลอดบุหรี่ในจังหวัด ภายใต้แนวคิดที่ว่า “จังหวัดนครราชสีมาปลอดบุหรี่ด้วยวัยทำงานในสถานประกอบการ” ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ทั้งทางสุขภาพและทางแรงงานตามบทบาทและหน้าที่ที่มีอยู่แล้ว (ไม่เป็นภาระเพิ่ม) การประชุมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาจังหวัดปลอดบุหรี่ตามแผนยุทธศาสตร์การควบคุมยาสูบแห่งชาติ

     ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากนายแพทย์ชัย กฤติยาภิชาติกุล ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในการประชุม ร่วมด้วยนางวิไลลักษณ์ หฤหรรษพงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นายเกษมสันต์ เครือเจริญ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา นางณัฐอร พลสวัสดิ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ดร.วีระพล วงษ์ประพันธ์ หัวหน้ากลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา นางอัญชลี สกลลักษมีกุล นักวิชาการแรงงานชำนาญการ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดนครราชสีมา นอกจากนี้มีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองนครราชสีมา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอปากช่อง โรงพยาบาลปักธงชัย โรงพยาบาลโชคชัย และสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสิ้น 19 คน ภาพรวมของการประชุมนั้นมีการทักทายและทำความรู้จักระหว่างกัน เกริ่นนำวัตถุประสงค์ของการประชุม ร่วมพูดคุยถึงความเป็นไปได้ในการดำเนินงานร่วมกันของหน่วยงานด้านสุขภาพและหน่วยงานด้านแรงงาน ทั้งเป้าหมาย กิจกรรมและแผนปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับการควบคุมยาสูบในสถานประกอบการและทำให้เป็นสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ มีการชี้แจงการสนับสนุนในด้านต่างๆ จากโครงการฯ นอกจากนี้ทุกคนได้พูดถึงบทบาทหน้าที่ สิ่งที่ดำเนินการอยู่แล้ว และแนวทางที่จะนำมาดำเนินงานร่วมกันได้

     สำหรับผลการประชุมถือว่าประสบความสำเร็จด้วยดีอย่างมาก ทุกคนให้ความร่วมมือ ได้แนวทางที่จะทำงานร่วมกันคร่าวๆ จะมีการนัดประชุมย่อยเพื่อลงรายละเอียดกันอีกครั้ง และมีแนวโน้มที่จะผลักดันเข้าสู่ระบบหลักได้ เพื่อพัฒนาสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพในจังหวัดนครราชสีมา ให้พนักงานมีสุขภาพดีมีสุขอย่างยั่งยืนต่อไป    

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้