เมื่อ ‘มะเร็ง...มาเล็ง’ เราควรจะทำอย่างไร

Last updated: 3 ก.พ. 2563  |  1104 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อ ‘มะเร็ง...มาเล็ง’ เราควรจะทำอย่างไร

‘มะเร็ง’ เป็นได้อย่างไร

     ก่อนอื่นต้องทราบปัจจัยเสี่ยงหลักที่ก่อมะเร็งและเราสามารถป้องกันได้ คือ การสูบบุหรี่ ในควันบุหรี่มีสารก่อมะเร็งถึง 60 ชนิด มะเร็งจากการสูบบุหรี่ ได้แก่ มะเร็งปอด มะเร็งกล่องเสียง มะเร็งริมฝีปาก มะเร็งช่องปาก มะเร็งคอหอย มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ มะเร็งไต มะเร็งตับอ่อน มะเร็งปากมดลูก มะเร็งกระเพาะอาหารและมะเร็งเม็ดเลือดขาว สาเหตุที่เกิดมะเร็งจากการสูบบุหรี่ได้หลายอวัยวะ เพราะการสัมผัสควันบุหรี่ ไม่ใช่แค่การสูดควันเข้าปอด แต่มีการสัมผัสคนสูบบุหรี่ด้วย การดูดซึมควันบุหรี่เข้าสู่ร่างกายทางผิวหนัง (ผิวหนังมีรูเล็กๆ คล้ายตาข่ายที่ถี่มาก จึงมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น แต่สารก่อมะเร็งจากควันบุหรี่ผ่านเข้าไปได้)

‘มาเล็ง’ เราแล้วจะทำอย่างไร

    1. ตั้งสติยอมรับความจริง

    2. วางแผนการรักษากับคุณหมอ

    3. ประเมินค่าใช้จ่ายและตรวจสอบสิทธิ์การรักษา

    4. เตรียมพร้อมก่อนการรักษา

    5. จดบันทึกอาการและติดตามผลการรักษาอย่างต่อเนื่อง

    6. หมั่นสร้างกำลังใจอยู่เสมอ

‘หยุดสูบบุหรี่’ จะส่งผลกระทบต่อการเกิดมะเร็งได้อย่างไร

     การหยุดสูบบุหรี่ทำให้เกิดประโยชน์อย่างทันทีและมากมายต่อสุขภาพ การหยุดสูบนั้นจะช่วยลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งปอดและมะเร็งต่างๆ ยิ่งผู้สูบหยุดบุหรี่เร็วเท่าไรก็ยิ่งก่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพมากขึ้นเท่านั้น ตัวอย่างการวิจัยที่บอกว่าคนที่เลิกสูบบุหรี่ก่อนอายุ 50 ปี จะลดปัจจัยเสี่ยงต่อการตายใน 15 ปีข้างหน้าได้ถึงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับผู้ที่ยังสูบบุหรี่ต่อ (ข้อมูลจาก www.chulacancer.net/faq-list-page.php?id=317)

     วิธีที่ดีที่สุดคืออย่าให้ ‘มะเร็ง...มาเล็ง’ เราเลยจะดีกว่า ด้วยการลดปัจจัยเสี่ยงและเลี่ยงพฤติกรรมแย่ ควรสร้างเกราะป้องกันมะเร็งไม่ให้มาเล็งที่เราด้วยการรับประทานอาหารอย่างถูกต้องและออกกำลังกายที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้