ฤกษ์งามยามดี เลิกบุหรี่วันมาฆบูชา

Last updated: 8 ก.พ. 2563  |  1080 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฤกษ์งามยามดี เลิกบุหรี่วันมาฆบูชา

     ฤกษ์งามยามดี ควรเลือกวันมาฆบูชานี้เป็นวันเริ่มต้นเลิกบุหรี่ ด้วย ‘วันมาฆบูชา’ เป็น ‘วันกตัญญูแห่งชาติ’ นอกจากได้ไปวัดและประกอบกิจกรรมทางศาสนาแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ระลึกถึงและตอบแทนพระคุณบุพการี ถือเป็นคุณสมบัติข้อหนึ่งของ ‘คนดี’ เพราะพ่อและแม่เลี้ยงดูเรามาอย่างดี ให้ร่างกายที่ครบถ้วนและแข็งแรง ดังนั้นวันนี้จึงเป็นวันตั้งต้นเลิกบุหรี่ที่ดีที่สุด ถือเป็นการตอบแทนพระคุณพ่อและแม่วิธีหนึ่ง และไม่ทำร้ายพ่อและแม่เมื่อเราเข้าใกล้เพราะควันบุหรี่มือสองและมือสาม

     สำหรับวิธีเลิกบุหรี่นั้นขึ้นอยู่กับการติดบุหรี่ ซึ่งการติดบุหรี่แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ การติดทางจิตใจ เกิดจากความเคยชินและความเชื่อว่าบุหรี่ช่วยคลายเครียด กับการติดทางร่างกาย เกิดจากการติดสารนิโคตินที่เป็นสารเสพติดในควันบุหรี่ โดยวิธีเลิกบุหรี่ทำได้หลายวิธีทั้งโดยการใช้ยาและไม่ใช้ยา ผู้สูบบุหรี่อาจใช้หลายวิธีร่วมกันได้ แต่ควรเริ่มด้วยวิธีไม่ใช้ยาก่อน โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เคยชิน รวมถึงหลีกเลี่ยงอารมณ์ที่ทำให้เกิดความอยากสูบ ส่วนการใช้ยาช่วยเลิกบุหรี่มี 2 กลุ่ม ได้แก่ ยาที่มีสารนิโคตินทดแทนในขนาดต่ำในรูปแบบของหมากฝรั่งอดบุหรี่ หรือแผ่นแปะผิวหนังนิโคติน กับยาชนิดเม็ดที่ไม่มีนิโคตินสำหรับช่วยลดอาการถอนยาเนื่องจากขาดนิโคติน ดังนั้นวิธีเลิกบุหรี่ที่ไม่ทำร้ายตัวเองและได้ผลที่สุด คือ

1. ค้นหาแรงจูงใจให้ตนเอง

2. หาวันที่เหมาะสมในการเริ่มต้น

3. หักดิบดีกว่าค่อยๆ หยุด

4. ใช้ยาช่วยเลิกบุหรี่ ในกรณีที่สูบตั้งแต่ 10 มวนต่อวันขึ้นไป

5. หลีกเลี่ยงและกำจัดสิ่งกระตุ้นให้สูบบุหรี่

     การเลิกบุหรี่เป็นเรื่องยาก เพราะอาการถอนยาหรืออาการขาดนิโคตินจะเริ่มภายใน 4-6 ชั่วโมงหลังการหยุดสูบบุหรี่ โดยผู้สูบจะมีอาการด้านอารมณ์และจิตใจ ได้แก่ อยากยา ซึมเศร้า วิตกกังวล กระวนกระวาย หงุดหงิด อารมณ์เสียง่าย สมาธิลดลง นอนไม่หลับ เป็นต้น ส่วนอาการด้านร่างกาย ได้แก่ หัวใจเต้นช้าลง อยากอาหาร น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ไม่มีเรี่ยวแรง ปวดศีรษะ ท้องผูก เหงื่อออก เป็นต้น แต่การเลิกบุหรี่โดยการ ‘หักดิบ’ เป็นวิธีที่ดีที่สุดและได้ผลมากที่สุด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความตั้งใจที่แนวแน่และความพยายามของผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่อย่างเด็ดขาด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้