พี่เลี้ยงด้านสุขภาพร่วมด้วยช่วยกันลด ละ เลิกบุหรี่ให้กับพนักงานของบริษัทบีทาเก้น จำกัด พื้นที่อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

Last updated: 20 ก.พ. 2563  |  1338 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พี่เลี้ยงด้านสุขภาพร่วมด้วยช่วยกันลด ละ เลิกบุหรี่ให้กับพนักงานของบริษัทบีทาเก้น จำกัด พื้นที่อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

     พี่เลี้ยงด้านสุขภาพ (Health Mentors) จากโรงพยาบาลสามพราน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าข้าม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม และสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ส.พ.ส.) ร่วมด้วยช่วยกันประชาสัมพันธ์โครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ (สนับสนุนโดย สสส.) และให้ความรู้เกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่ทั้งต่อตนเองและคนรอบข้าง รวมทั้งวิธีการลด ละ เลิกบุหรี่ให้กับพนักงานที่สนใจและสมัครใจเลิกสูบบุหรี่ของบริษัทบีทาเก้น จำกัด ในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

     ทั้งนี้นายสมพร สุวรรณ์เพ็ชร นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ โรงพยาบาลสามพราน และนายประมวล โฆษิตชัยมงคล สาธารณสุขอำเภอสามพราน นางสาวอมรรัตน์ หงส์ทอง เจ้าพนักงานสาธารณสุขปฏิบัติงาน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสามพราน และทีมพี่เลี้ยงจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าข้าม ให้ความรู้เกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่ทั้งต่อตนเองและคนรอบข้าง รวมทั้งวิธีการลด ละ เลิกบุหรี่ให้กับพนักงานที่สนใจและสมัครใจเลิกสูบบุหรี่ ครั้งนี้มีพนักงานสมัครใจเลิกสูบบุหรี่และปรึกษากับพี่เลี้ยงจำนวน 7 คน บางคนตั้งใจเลิกบุหรี่เลยโดยขอรับลูกอมและสเปรย์ช่วยเลิกสูบบุหรี่จากพี่เลี้ยง

     นางจริยาพันธ์ รุจิรัชกุล นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม และนางสาวจันธิกานต์ ปิยสถิตธรรม ผู้ประสานงานโครงการฯ ร่วมพูดคุยกับนางสาวศรุดา เมฆอรุณวิทยา HR Manager และทีมงาน HR ของบริษัทบีทาเก้น จำกัด ถึงการดำเนินการสถานประกอบการสุขภาพดีมีสุข (ทำอย่างเป็นระบบ ครบวงจร มีส่วนร่วมและต่อเนื่อง) อย่างยั่งยืนร่วมกัน โดยเน้นเรื่องสถานประกอบการปลอดบุหรี่เป็นหลัก เช่น การจัดเขตปลอดและเขตสูบบุหรี่ การจัดตั้งคณะทำงานของบริษัท การประกาศนโยบายของผู้บริหารเป็นลายลักษณ์อักษรให้รับรู้โดยทั่วกัน เป็นต้น ร่วมทั้งสิทธิพิเศษและการสนับสนุนจากโครงการฯ ครั้งนี้ทางผู้จัดการให้ความร่วมมือเต็มที่ และจะติดอาวุธให้ทีมงานโดยจะส่งเจ้าหน้าที่ HR จำนวน 2 คน เข้าฝึกอบรมปฏิบัติการ “กระบวนการขับเคลื่อนแรงงานสุขภาพดีมีสุขอย่างเป็นระบบ” ในวันที่ 21-23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 ณ ศูนย์รวมตะวัน ซึ่งเป็นรุ่นที่ 4 หรือรุ่นสุดท้ายที่ทางโครงการฯ จัดให้กับคณะทำงานของสถานประกอบการทั่วประเทศที่สมัครเข้าร่วมโครงการฯ

     HR Manager กล่าวถึงการประชาสัมพันธ์และคัดกรองพนักงานที่สูบบุหรี่ที่ต้องทำให้ทั่วถึงทั้งบริษัท เพราะเป็นบริษัทด้านการผลิตอาหารไม่ควรมีการปนเปื้อนสารพิษต่างๆ จึงต้องเข้มงวดเรื่องควันบุหรี่มือสองและมือสาม และผู้บริหารของบริษัทให้ความสำคัญกับสุขภาพของพนักงานด้วย นอกจากนี้พี่เลี้ยงด้านสุขภาพที่จับคู่กับบริษัทก็มีความพร้อมที่จะเข้าช่วยลด ละ เลิกบุหรี่ให้ จึงคาดว่าการดำเนินการด้านนี้จะประสบความสำเร็จตามแผนการดำเนินการที่วางร่วมกัน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้