หน่วยงานด้านสุขภาพลงพื้นที่ร่วมด้วยช่วยกันสนับสนุนการพัฒนาสถานประกอบการสุขภาพดีมีสุข ของบริษัท แปลนครีเอชั่นส์ จำกัด พื้นที่จังหวัดตรัง

Last updated: 29 ก.พ. 2563  |  1161 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หน่วยงานด้านสุขภาพลงพื้นที่ร่วมด้วยช่วยกันสนับสนุนการพัฒนาสถานประกอบการสุขภาพดีมีสุข ของบริษัท แปลนครีเอชั่นส์ จำกัด พื้นที่จังหวัดตรัง

      เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ ที่รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส) ร่วมลงพื้นที่ บริษัท แปลนครีเอชั่นส์ จำกัด โดยมี นายวิโรจน์ วงศ์รักษา ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายทรัพยากรบุคคลและธุรการ และคณะทำงานดำเนินงานโครงการ แปลนทอยส์สุขภาพดีมีสุข ร่วมพูดคุย เพื่อสอบถาม ผลการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานที่ผ่านมา พร้อมให้คำแนะนำ แลกเปลี่ยนข้อมูลในการสนับสนุนด้านเทคนิคต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานต่อไป

          บริษัท แปลนครีเอชั่นส์ จำกัด เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาสถานประกอบการสุขภาพดีมีสุข และมีการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพให้กับพนักงานมาอย่างต่อเนื่องตามบริบทของพื้นที่ โดยจัดทำโครงการ แปลนทอยส์สุขภาพดีมีสุข เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานการสร้างเสริมสุขภาพให้เป็นไปอย่างมีระบบ ต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมจากพนักงานอย่างยั่งยืน ตรงตามเจตนารมณ์ของบริษัทที่ต้องการ “ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพนักงานให้ดีขึ้น”

          จากการพูดคุยร่วมกัน บริษัทได้นำเสนอสถานการณ์ทางสุขภาพของพนักงานในบริษัท โดยพบว่ามีพนักงานทั้งสิ้น 610 คน มีอายุตัวเฉลี่ย 38 ปี อายุงานเฉลี่ย 10 ปี และจากการตรวจสุขภาพประจำปีที่ผ่านมาพบว่า พนักงานมีปัญหาสุขภาพอันดับแรกๆ คือ ไขมันในเลือดสูงกว่าปกติ ค่าดัชนีมวลกายเกินเกณฑ์ มีพฤติกรรมเสี่ยงทางสุขภาพ สูบบุหรี่ ดื่มสุรา และมีแนวโน้มการเจ็บป่วยเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นทางบริษัทจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาสุขภาวะเพื่อแก้ปัญหาทางสุขภาพ โดยให้พนักงานมีความรู้ เกิดความตระหนัก และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยตนเอง โดยมีบริษัทร่วมสนับสนุนการจัดการด้านสภาพแวดล้อม การสนับสนุนการช่วยเลิกบุหรี่ ด้วยจัดตั้งคลินิกอดบุหรี่ในห้องพยาบาลบริษัท สมุนไพร การเชิดชู ให้กำลังใจ และอื่นๆตามความจำเป็น โดยมีกิจกรรมสำคัญๆ ดังนี้

·       กิจกรรมลด ละ เลิกสุรา บุหรี่ ชีวีมีสุข ที่มุ่งเน้นการต่อยอดจากบุคคลต้นแบบในปีที่ผ่านมา ที่ต้องการพัฒนาให้เป็นพี่เลี้ยง ชักชวน แนะนำเพื่อนพนักงานเลิกบุหรี่ รวมถึงเป็นหัวหน้าทีมในการทำกิจกรรมที่ช่วยเบี่ยงเบนพฤติกรรมการสูบบุหรี่ในช่วงพักเที่ยงภายในบริษัท ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีการดำเนินงานไปบ้างแล้ว และผลตอบรับที่พบคือพนักงานลดปริมาณการสูบบุหรี่ในระหว่างเวลาพัก ซึ่งจะมีการติดตามต่อไป

·       กิจกรรม Plan Toys Idol ด้านการลดน้ำหนักปรับเปลี่ยนค่าดัชนีมวลกาย และลดปัญหาไขมันในเส้นเลือด ด้วยวิถีธรรมชาติ กินแบบนับแคลอรี่ ลดโซเดียม ลดมัน ลดหวาน เพิ่มความสมดุลของระบบการเผาพลาญในร่างกาย

·       กิจกรรม ฟิตดี ชีวีมีสุข ส่งเสริมการออกกำลังกายโดยสำรวจความต้องการจากพนักงานทั้งหมด ปัจจุบันมีทั้งการวิ่งยามเช้ารอบบริษัทก่อนเข้างาน เปตอง แบดมินตัน โดยออกแบบให้เพิ่มความท้าทายด้วยการแข่งขันร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

และอื่นๆอีกหลากหลายกิจกรรม       

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้