พี่เลี้ยงด้านสุขภาพในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ช่วยลด ละ เลิกบุหรี่ให้กับพนักงานของบริษัทสลาแมนเดอร์ จิวเวอรี่ จำกัด

Last updated: 2 มี.ค. 2563  |  1521 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พี่เลี้ยงด้านสุขภาพในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ช่วยลด ละ เลิกบุหรี่ให้กับพนักงานของบริษัทสลาแมนเดอร์ จิวเวอรี่ จำกัด

     พี่เลี้ยงด้านสุขภาพ (Health Mentors) ในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เข้าช่วยลด ละ เลิกบุหรี่ให้กับพนักงานที่สมัครใจเลิกบุหรี่ของบริษัทสลาแมนเดอร์ จิวเวอรี่ จำกัด เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 ตามแผนการทำงานที่วางร่วมกันระหว่างพี่เลี้ยงด้านสุขภาพและคณะทำงานของสถานประกอบการในพื้นที่เดียวกันและจับคู่กัน จัดโดยสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ในโครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ (สนับสนุนโดย สสส.)

     นางสาวภัทรสิริย์ มากู่ HRD Manager ของบริษัทสลาแมนเดอร์ จิวเวอรี่ จำกัด ให้การตอนรับทีมพี่เลี้ยงเป็นอย่างดี ประกอบด้วย โรงพยาบาลสามพราน (นายสมพร สุวรรณ์เพ็ชร นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ และนางสาวศรีรัตน์ วีระสมวงศ์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ) สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสามพราน (นางสาวอมรรัตน์ หงส์ทอง เจ้าพนักงานสาธารณสุขปฏิบัติงาน) โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกระทุ่มล้ม (นายพิทยพุฒ แก่นโต ผอ.รพ.สต.กระทุ่มล้ม และนางสาวลัดดาวัลย์ แก้วทวี นักวิชาการสาธารณสุข) และสมาคมฯ (นางสาวจันธิกานต์ ปิยสถิตธรรม ผู้ประสานงานโครงการฯ ) รวมทั้งพนักงานที่สมัครใจเลิกสูบบุหรี่ 18 คน

     นายสมพรเริ่มกิจกรรมลด ละ เลิกบุหรี่ด้วยการทำความรู้จักกันและมอบดอกกุหลาบเป็นการให้กำลังใจกัน จากนั้นแต่ละคนเล่าถึงปริมาณการสูบบุหรี่ ระยะเวลาในการสูบบุหรี่และแรงจูงใจในการเลิกสูบบุหรี่ ให้ความรู้เกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่ ฝึกให้เป็นคนคิดบวก 12 วิธี แนะนำวิธีการเลิกบุหรี่และตัวช่วยเลิกบุหรี่อย่างเหมาะสม พนักงานทดลองเคี้ยวใบโปร่งฟ้า สุดท้ายแบ่งกลุ่มย่อย 5 กลุ่ม เพื่อให้พี่เลี้ยง 5 คน สามารถติดตามได้ใกล้ชิดขึ้น นอกจากนี้มอบสเปรย์ช่วยเลิกบุหรี่ให้กับพนักงานทุกคนสำหรับช่วงแรกของการเลิกสูบบุหรี่

     จากข้อมูลที่พนักงานให้ สามารถสรุปคร่าวๆ ได้ว่า พนักงานที่สมัครเข้าร่วมโครงการทั้ง 18 คน ทุกคนสูบบุหรี่นอกบริษัท ส่วนใหญ่สูบบุหรี่เป็นระยะเวลานาน 20-30 ปีแล้ว ประมาณครึ่งที่เคยเลิกสูบบุหรี่แล้วแต่กลับมาสูบบุหรี่อีก ทุกคนบอกว่าอยากเลิกสูบบุหรี่ แต่มีพนักงานที่ตัดสินใจเลิกสูบบุหรี่ทันทีหลังกิจกรรมครั้งนี้ 5 คน และสัญญาว่าจะเลิกสูบบุหรี่ให้ได้ ส่วนอีก 13 คนบอกว่าจะลดการสูบบุหรี่ลง นอกจากนี้ผู้จัดการฝ่ายบุคคลแจ้งกับพี่เลี้ยงว่าจะพยายามเชิญชวนพนักงานที่สูบบุหรี่แล้วยังไม่สมัครเข้าร่วมโครงการให้เข้าร่วมโครงการต่อไป และจะมีการตั้งไลน์กลุ่มเฉพาะสำหรับพนักงานที่สมัครใจเลิกสูบบุหรี่และให้พี่เลี้ยงอยู่ในกลุ่มด้วย เพื่อปรึกษา แนะนำ ติดตามและให้กำลังใจ นอกจากนี้พี่เลี้ยงด้านสุขภาพมีการนัดหมายเพื่อติดตามการเลิกบุหรี่ 7 วันในสัปดาห์หน้า

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้