ตัวเลขโควิดลด วินัยไม่ลดตาม

Last updated: 5 พ.ค. 2563  |  1217 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตัวเลขโควิดลด วินัยไม่ลดตาม

     จากตัวเลขผู้ติดโควิด-19 ที่ลดลงอย่างชัดเจน จนสร้างความมั่นใจให้ใครหลายคน อยากจะออกมาใช้ชีวิตตามปกติ หลังจากที่ต้องอดทนเก็บตัวอยู่กับบ้าน ร่วมรณรงค์หยุดเชื้อเพื่อชาติ

     แต่สถานการณ์ ณ ปัจจุบัน เราสามารถไว้วางใจได้แล้วหรือยังว่า ควบคุมโควิด-19 ได้แล้ว และจะมีวิธีการป้องกันอย่างไร เพื่อไม่ให้กลับมาระบาดซ้ำ วันนี้เรามีคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกัน

     “พญ.ดารินทร์ อารีย์โชคชัย” นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ รองผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการเสวนาพิเศษ “ไทยรู้สู้โควิด” หัวข้อ “ตัวเลขโควิดลด วินัยไม่ลดตาม” ว่า แม้สถิติยอดผู้ติดโควิด-19 จะลดต่ำลงต่อเนื่อง แต่ยังวางใจไม่ได้ เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคอุบัติใหม่ที่เกี่ยวข้องกับทางเดินหายใจ และที่สำคัญคืออาจจะมีผู้ที่ติดโควิด-19 จำนวนหนึ่ง ที่ไม่แสดงอาการอะไรเลย รวมไปถึงผู้ติดเชื้อที่ยังค้นหาตัวไม่พบ

     พญ.ดารินทร์ บอกว่า โรคโควิด-19 มีความคล้ายกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ที่กลายเป็นโรคที่อยู่กับเราในระยะยาว โดยต้องทำควบคู่ไปกับการเฝ้าระวังและควบคุมโรคที่ดีด้วย เพราะเมื่อไหร่ที่โรคไปตกในกลุ่มคนเยอะ ๆ ในสถานที่มีคนหนาแน่น ก็อาจกลับมาระบาดซ้ำได้ทุกเมื่อ อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าสุดท้ายแล้ว โควิด-19 จะกลายเป็นโรคประจำถิ่น หรือโรคตามฤดูกาลหรือไม่

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาด บอกอีกว่า สำหรับความน่ากลัวของโควิด-19 มองได้ 2 แง่ คือ

     1. มีการระบาดอย่างรวดเร็ว เพียงแค่ 3-4 เดือน เริ่มระบาดจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ขยายวงออกไปทั่วโลก จนมีผู้ป่วยจำนวนมาก

     2. ยอดการเสียชีวิตจากโควิด-19 ซึ่งจริง ๆ แล้วอัตราการป่วยตายไม่ได้สูง เมื่อเทียบกับโรคเมอร์ส โรคซาร์ส หรือโรคอีโบล่า แต่ด้วยความที่แพร่กระจายเร็วมาก จำนวนผู้ป่วยมหาศาล ส่งผลทำให้ตัวเลขคนตายเยอะขึ้นตามไปด้วย

พญ.ดารินทร์ แนะนำข้อควรปฏิบัติ เมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการบังคับใช้กฎหมาย ดังนี้

     1. กรณีไปเที่ยวต่างจังหวัด ช่วงที่ยังมีผู้ป่วยอยู่อยากให้หลีกเลี่ยงไว้ก่อน แต่ถ้าจะไปก็ควรไปแบบส่วนตัวจริง ๆ หลีกเลี่ยงบริเวณที่คนรวมตัวกันเยอะ ๆ และต้องระวังการสัมผัสเชื้อระหว่างเดินทาง โดยเฉพาะหากใช้บริการรถสาธารณะ

     2. การกินบุฟเฟ่ต์ เช่น ร้านหมูกระทะปิ้งย่าง หากกิจการร้านอาหารได้รับอนุญาตให้เปิดได้ การเสิร์ฟอาหารควรเป็นแบบส่งถึงโต๊ะ ไม่ควรให้ลูกค้าเดินไปตักเอง เพราะมีความเสี่ยงในการสัมผัสกับอุปกรณ์ หรือภาชนะที่ใช้ร่วมกัน เช่น ทัพพี ที่คีบอาหาร ดังนั้นควรเสิร์ฟเป็นชุด ๆ ประจำโต๊ะจะปลอดภัยกว่า และควรจัดระยะห่างของโต๊ะ ให้กระจายมากกว่า 1 เมตร

     3. ร้านอาหารห้องแอร์ ยังไม่สามารถเปิดได้ เนื่องจากยังมีความกังวลเรื่องของอากาศที่ไม่ถ่ายเท เช่น กรณีผับ สถานบันเทิงที่พบการแพร่ระบาด เพราะเป็นสถานที่ปิดอากาศไม่ถ่ายเท แตกต่างจากร้านที่มีลักษณะเปิดโล่ง อากาศถ่ายเทได้ จะมีความเสี่ยงที่เชื้อแพร่กระจายได้น้อยกว่า

     4. เดินห้างสรรพสินค้า ทางห้างควรมีมาตรการคัดกรองเบื้องต้น โดยตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้ใช้บริการ มีเจลแอลกอฮอล์ให้ล้างมือ ส่วนผู้ใช้บริการควรเข้าไปทำธุระจำเป็นเท่านั้น เช่น ซื้ออาหาร ข้าวของเครื่องใช้ ยังไม่แนะนำให้เดิน

     5. การออกกำลังกาย กีฬาที่เล่นคนเดียวทำได้หมด เช่น การวิ่ง แต่ชนิดกีฬาที่ต้องระวังคือ กีฬาที่เล่นกันเป็นหมู่คณะ หรือเล่นเป็นทีม เช่น ฟุตบอล บาสเกตบอล ซึ่งมีโอกาสสัมผัสถูกละอองน้ำมูกน้ำลาย จึงเป็นกีฬาที่ควรงดเว้นไปก่อน

     6. เปิดรับชีวิตวิถีใหม่ (New Normal ) การเข้าสู่สังคมรูปแบบใหม่ ต้องลดการรวมตัว, เพิ่มระยะห่างทางสังคม, ทำงานจากที่บ้าน, สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เวลาที่ออกจากบ้าน, มีเจลแอลกอฮอล์ตั้งบริการตามสถานที่ต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้ในระยะยาว จะกลายเป็นวิถีชีวิตประจำวันของเรา เพื่อที่จะป้องกันโรคต่าง ๆ ที่เกิดจากการสัมผัสใกล้ชิด ไม่ใช่แค่เฉพาะโควิด-19

     พญ.ดารินทร์ ย้ำว่า การรักษาวินัยเป็นสิ่งสำคัญ ในช่วงที่ทุกคนตื่นตัวใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ หรือเว้นระยะห่างทางสังคม ทุกคนพร้อมใจกันทำได้ดีมาก แต่ในระยะยาวอาจจะย่อหย่อนหรือหลงลืมได้ เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะปฏิบัติแบบนี้

     ดังนั้น สิ่งสำคัญคือการเตือนตัวเอง อย่าไปในสถานที่คนแออัด ส่วนการสัมผัสในชีวิตประจำวัน เช่น เรากับคนในครอบครัว ถ้ามีการติดกันจริงจะเป็นวงเล็กๆ ไม่กี่คน แต่ถ้าไปจัดปาร์ตี้สนุกสนาน จะเป็นการระบาดกลุ่มใหญ่ ซึ่งหากเกิดการระบาดรอบสอง ก็ต้องเข้าสู่มาตรการควบคุมอีก ดังนั้น เราควรคิดเห็นอกเห็นใจกัน เผื่อแผ่ไปถึงคนหาเช้ากินค่ำ ที่

     “ฮีโร่” ที่ช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ นอกจากหมอ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ อสม. และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว คนไทยทุก ๆ คน คือ ฮีโร่ที่ช่วยกันปฏิบัติตามคำแนะนำตลอดเวลาที่ผ่านมา ขอเพียงอย่าเพิ่งเหนื่อย และขอให้มั่นใจว่าเราเดินมาถูกทางแล้ว

     สสส. ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมไทย ให้ผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 ไปได้ด้วยดี ทั้งนี้ สสส. จัดทำคู่มือดูแลตัวเองสำหรับประชาชน “สู้ ! โควิด-19 ไปด้วยกัน” ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ http://llln.me/EU7hDKx

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

เรื่องโดย ฉัตร์ชัย นกดี Team Content สสส.
ข้อมูลโดย พญ.ดารินทร์ อารีย์โชคชัย นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ รองผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อนำโดยแมลงกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้