ช่วงเข้าพรรษา ทำบุญวิถีใหม่ ตั้งใจเลิกบุหรี่-เหล้า

Last updated: 6 ก.ค. 2563  |  1454 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ช่วงเข้าพรรษา ทำบุญวิถีใหม่ ตั้งใจเลิกบุหรี่-เหล้า

     วันเข้าพรรษา (ฤดูฝน) หรือ Buddhist Lent Day ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี เป็นวันที่พระสงฆ์ตั้งสัจจะอธิษฐานเพื่อเริ่มต้นจำพรรษา ตามที่พระธรรมวินัยบัญญัติไว้ ว่าไม่ไปค้างแรมที่อื่นตลอดช่วงฤดูพรรษาเป็นเวลา 3 เดือน จึงเป็นโอกาสอันดีที่พุทธศาสนิกชนจะบำเพ็ญกุศลด้วยการเข้าวัดทำบุญใส่บาตร หล่อเทียนพรรษา ถวายผ้าอาบน้ำฝน รักษาศีล เจริญภาวนา ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม งดเว้นอบายมุข และฟังพระธรรมเทศนา สำหรับการทำบุญในช่วงโควิด-19 ควรจะมีลักษณะทำง่าย ไม่ต้องใช้เงินมาก และทำที่ไหนก็ได้ เช่น โครงการปันกันอิ่ม (ร้านไหนก็สามารถเป็นโรงทานช่วยเหลือผู้ยากไร้ได้ เพียงแค่นำเงินไปฝากไว้) สามารถช่วยบรรเทาความหิวโหยให้แก่ผู้ยากไร้ที่ขาดแคลน หรือการบริจาคเงินทางออนไลน์ไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ หรือการออกแรงช่วยงานในกิจกรรมหรือโครงการต่างๆ หรือแม้กระทั้งการเติมพลังบวกให้กันก็ล้วนเป็นการทำบุญ

     นอกจากนี้รัฐบาลไทยประกาศให้วันเข้าพรรษาเป็น "วันงดดื่มสุราแห่งชาติ" ตั้งแต่ พ.ศ. 2551 เพื่อรณรงค์ให้คนไทยตั้งสัจจะอธิษฐานงดการดื่มสุราในวันเข้าพรรษาและตลอดช่วง 3 เดือน โดยปีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้คำขวัญว่า “สุราพาคิดน้อย ด้อยความปลอดภัย” ทีมงานโครงการจึงอยากเชิญชวนให้แรงงานไทยใช้โอกาสวันเข้าพรรษานี้เป็นจุดเริ่มต้นงดเหล้าและงดบุหรี่ ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพที่แรงงานไทยมักเสพคู่กัน แล้วหันมาดูแลสุขภาพของตัวเองและคนรอบข้างให้ดียิ่งขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้