ทีมงาน ส.พ.ส.และพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพ จังหวัดสมุทรปราการ จากสถาบันราชประชาสมาสัย ร่วมให้คำแนะนำกิจกรรมลด ละ เลิกบุหรี่ ของบริษัท โกลโบ ฟู้ดส์ จํากัด

Last updated: 24 ก.ค. 2563  |  1555 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทีมงาน ส.พ.ส.และพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพ จังหวัดสมุทรปราการ จากสถาบันราชประชาสมาสัย  ร่วมให้คำแนะนำกิจกรรมลด ละ เลิกบุหรี่ ของบริษัท โกลโบ ฟู้ดส์ จํากัด

     เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2563 เวลา 13.30-16.30 น. ทีมพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพ (Health Mentors) จังหวัดสมุทรปราการ จากสถาบันราชประชาสมาสัย โดยมีนางสาวเดือนเพ็ญ บุญเปรม (พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ) และนางสาวณัฐกาญจ์ แก้วประดับ (พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ) พร้อมด้วยทีมงานสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ส.พ.ส.) ประกอบด้วย นางสาวกิตติญารัตน์ สามงามเอี่ยม และนางสาวพรไพลิน คำแก้ว เจ้าหน้าที่โครงการ (โครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ (สนับสนุนโดย สสส.)) เข้าเยี่ยมบริษัท โกลโบ ฟู้ดส์ จํากัด เพื่อร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนข้อมูลการดำเนินงานโครงการสถานประกอบการปลอดบุหรี่ รวมถึงปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานที่ผ่านมา พร้อมทั้งการต่อยอดการดำเนินงานที่จะนำไปสู่สถานประกอบการปลอดบุหรี่ต้นแบบ    

      นายธนะสิทธิ์ เงียวชัยภูมิ ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ นางสาวนรรัตน์ มั่นคง ผู้จัดการแผนกอบรม (ผู้รับผิดชอบโครงการ) พร้อมด้วยคณะกรรมการโครงการสถานประกอบการปลอดบุหรี่ จำนวน 7 คน ให้การต้อนรับให้การต้อนรับพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพ (Health Mentors)และทีมงาน และเล่าถึงการดำเนินงานโครงการสถานประกอบการปลอดบุหรี่ที่ผ่านมา บริษัทได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการโดยที่ครอบคลุมทุกส่วนทั้งในระดับหัวหน้างานและพนักงาน จัดทำนโยบายปลอดบุหรี่ และประชาสัมพันธ์ให้พนักงานทราบอย่างทั่วถึงผ่านเสียงตามสาย บอร์ดประชาสัมพันธ์ จัดพื้นที่สูบบุหรี่ให้เป็นสัดส่วนที่ชัดเจน มีข้อบังคับห้ามสูบบุหรี่นอกพื้นที่ที่จัดไว้ให้ พร้อมเปลี่ยนพื้นที่เสี่ยงบางส่วนให้เป็นพื้นที่ทำกิจกรรมระหว่างพัก เช่นปิงปอง เกมบิงโกบุหรี่ หมากรุกเป็นต้น จัดกิจกรรมรณรงค์เชิญชวนพนักงานที่สูบบุหรี่เข้าร่วมการลด ละ เลิกการสูบบุหรี่ ซึ่งจากการสำรวจข้อมูลพนักงาน 440 คน พบว่ามีพนักงานสูบบุหรี่ 126 คน โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงวัยทำงานตอนต้น และจากการสำรวจความสนใจการเข้าร่วมพบว่า ร้อยละ 14 ของพนักงานที่สูบบุหรี่สนใจเข้าร่วมโครงการ ปัจจุบันมีพนักงานเลิกบุหรี่โดยใช้วิธีหักดิบ 2 คน ทางบริษัทได้ให้การสนับสนุนมอบเงินสมทบจากการออมเงินที่ได้จากการเลิกบุหรี่ และได้วางแผนจะแคมเปญ “งดบุหรี่ในมือท่าน ต่อชีวิตผู้ป่วยโรคมะเร็ง”

            จากการพูดคุยร่วมกันพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพ (Health Mentors) และทีมงานเห็นตรงกันว่าการดำเนินงานโครงการสถานประกอบการปลอดบุหรี่มีความเข้มแข็ง และมีกิจกรรมที่หลากหลาย พร้อมทั้งได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างแรงจูงใจให้พนักงานที่สูบบุหรี่เกิดความต้องการเลิกบุหรี่ ด้วยการจัดอบรมให้ความรู้และข้อมูลที่เกี่ยวข้องที่เชื่อมโยงกับสถานการณ์โรค Covid – 19 จากวิทยากรภายนอก และพยายามดึงพนักงานที่มีพฤติกรรมเสี่ยงมาเข้าร่วมกิจกรรมที่บริษัทจัดให้มากขึ้น ดึงคนใกล้ชิดของพนักงานที่สูบบุหรี่มาร่วมสนับสนุนให้มากขึ้น และให้กำลังใจกับคณะกรรมการโครงการฯถึงการเดินหน้าต่อไป เพื่อสู่การเป็นสถานประกอบการต้นแบบปลอดบุหรี่อย่างแท้จริง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้