ทีมงาน ส.พ.ส. เข้าเยี่ยมบริษัทเอ.เบสท์ อินเตอร์ โปรดักส์ จำกัด เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร

Last updated: 26 ก.ค. 2563  |  1523 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทีมงาน ส.พ.ส. เข้าเยี่ยมบริษัทเอ.เบสท์ อินเตอร์ โปรดักส์ จำกัด เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร

     ทีมงานสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ส.พ.ส.) นางสาวจันธิกานต์ ปิยสถิตธรรม และนางสาวพรไพลิน คำแก้ว เข้าเยี่ยมบริษัทเอ.เบสท์ อินเตอร์ โปรดักส์ จำกัด เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ในโครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 เวลา 14.00 -16.00 น. เพื่อติดตามการดำเนินงาน รับทราบปัญหาหรืออุปสรรค และให้คำแนะนำเพิ่มเติมในการวางแผนการลด ละ เลิกบุหรี่ให้กับพนักงานของบริษัท

     นายชาตรี บุนฑารักษ์ (กรรมการผู้จัดการ) นายนพรุจ นิลโคตร (ผู้จัดการฝ่ายบุคคล) นายลิขิต ศรีบุรินทร์ (เจ้าหน้าที่ความปลอดภัย) นายสมชาย ปราไชย (วิศวกรฝ่ายผลิต) นางสาวฉัตรญาภรณ์ ภูคลัง (เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อม) ต้อนรับทีมงานและเล่าถึงการดำเนินงานของบริษัทว่าผลิตชิ้นส่วนจากพลาสติกและผลิตชิ้นส่วนจากโลหะ หรือบรรจุภัณฑ์สำหรับเครื่องสำอาง มีพนักงานรวม 325 คน สูบบุหรี่ 60 คน

     ในส่วนของการดำเนินการลด ละ เลิกการสูบบุหรี่ในบริษัทนั้นนายลิขิต เล่าว่า “ทางบริษัทมีนโยบาย เกี่ยวกับการสูบบุหรี่ที่เข้มแข็ง คือห้ามสูบบุหรี่ในพื้นที่ของบริษัทอย่างเด็ดขาด หากพบว่าสูบบุหรี่จะปรับ 2,000 บาท และหากพบก้นบุหรี่ในบริเวณแผนกงานจะปรับ 5,000 บาท ดังนั้น ถ้าพนักงานอยากสูบบุหรี่จะต้องออกไปสูบบริเวณนอกเขตบริษัท ช่วงเช้าก่อนเข้างาน ช่วงพักเที่ยง ช่วงเย็นหลังเลิกงาน และช่วงพักการทำโอที” และเล่าต่ออีกว่า “ที่ผ่านมา มีพนักงานที่สามารถเลิกสูบบุหรี่ได้ 2 คน ทางบริษัทเพิ่มแรงจูงใจในการเลิกสูบบุหรี่เป็นเงินจำนวน 1000 บาท ให้กับคนที่สามารถเลิกสูบบุหรี่ได้สำเร็จ ส่วนการติดตามคนที่เลิกบุหรี่โดยอาศัยการสอบถามจากคนใกล้ชิดและตัวคนที่เลิกบุหรี่เองด้วย”

     ทีมงาน ส.พ.ส. ให้คำแนะนำว่าควรเพิ่มกิจกรรมที่ดึงดูดความสนใจของพนักงานเข้าร่วมในช่วงพัก เพื่อลดการออกไปสูบบุหรี่นอกบริษัท และแนะนำเพิ่มเติมว่าน่าจะต้องจัดเขตสูบบุหรี่ให้พนักงานแทนการสูบบุหรี่นอกบริษัท เพราะพนักงานสูบบุหรี่ใกล้ทางเข้าออกบริษัท (นอกรั้วบริเวณป้อมยาม) ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะที่มีผู้คนสัญจรผ่านไปมาอยู่ตลอดเวลา จนกว่าจะสามารถช่วยเลิกบุหรี่ให้กับพนักงานได้ทั้งหมดและพนักงานใหม่ที่จะเข้ามาทำงานก็ต้องเข้าโครงการลด ละ เลิกบุหรี่ของบริษัทด้วย นอกจากนี้ทางทีมงานได้แนะนำ Quitline 1600 เพื่อช่วยติดตามการเลิกบุหรี่ให้กับพนักงานที่สมัครใจ และประสานพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพจากศูนย์บริการสาธารณสุขที่อยู่ใกล้กับบริษัทเพื่อทำกิจกรรมลด ละ เลิกการสูบบุหรี่ให้กับพนักงานทั้ง 60 คน โดยเริ่มจากการให้ความรู้และความเข้าใจถึงพิษภัยของบุหรี่ สร้างแรงจูงใจหรือหาแรงจูงใจของพนักงานทั้ง 60 คน กระตุ้นให้สมัครใจเลิกบุหรี่จำนวนมากที่สุดเท่าที่เป็นได้ ซึ่งผู้บริหารของบริษัทให้ความสำคัญต่อสุขภาพของพนักงานเป็นอย่างมาก จึงให้ไฟเขียวสำหรับกิจกรรมนี้ และแจ้งว่าพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพสามารถเข้าทำกิจกรรมที่บริษัทได้ตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้