ส.พ.ส. รวมพลังสถานประกอบการ “ยกระดับบุคคลต้นแบบสู่แกนนำสร้างเสริมสุขภาพพนักงานในสถานประกอบการ”

Last updated: 18 ก.ย. 2563  |  1262 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ส.พ.ส. รวมพลังสถานประกอบการ “ยกระดับบุคคลต้นแบบสู่แกนนำสร้างเสริมสุขภาพพนักงานในสถานประกอบการ”

     “บุคคลต้นแบบ” คือพนักงานที่สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางสุขภาพของตนเองไปในทางที่ดีขึ้น โดยเรียนรู้เข้าใจพฤติกรรมของตนเอง เห็นความเชื่อมโยงของพฤติกรรมกับผลกระทบ (ดี/ไม่ดี) ที่จะเกิดขึ้นกับสุขภาพของตนเอง ครอบครัว คนรอบข้าง และเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองไปในทางที่ดีขึ้น จนกลายเป็นบุคคลต้นแบบ ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ทรงคุณค่าสามารถนำมาถ่ายทอดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเพื่อนพนักงานให้มีสุขภาพดีต่อไปได้ ทางโครงการฯจึงได้จัดทำกิจกรรม“ยกระดับบุคคลต้นแบบสู่แกนนำสร้างเสริมสุขภาพพนักงานในสถานประกอบการ” โดยแบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ปฐมบทสู่การเปลี่ยนแปลงจากบุคคลต้นแบบสู่แกนนำสร้างเสริมสุขภาพ ระยะที่ 2 เสริมทักษะที่จำเป็นต่อการเป็นแกนนำสร้างเสริมสุขภาพพนักงาน และระยะที่ 3 เป็นการติดตามความคืบหน้าในการดำเนินงานของแกนนำ

        เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา สมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เริ่มดำเนินกิจกรรมในระยะที่ 1 ด้วยการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง ปฐมบทแห่งการเปลี่ยนแปลงจากบุคคลต้นแบบสู่แกนนำสร้างเสริมสุขภาพ (ครั้งที่ 1) ณ ห้องประชุมโรสคอนเนอร์ สวนสามพราน จังหวัดนครปฐม โดยมีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 26 คน (สถานประกอบการ 13 แห่ง) เพื่อปรับความคิด มองเห็นคุณค่าของตนเอง ภูมิใจในการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมความเป็นจิตอาสา มีความเสียสละต่อส่วนร่วม เติมการจัดการสุขภาพจากทฤษฎี ต่อยอดจากประสบการณ์ ผสมผสานให้เกิดการจัดการสุขภาพที่ยั่งยืน และมีความมั่นใจในการเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพ (Change Agent for Health) สามารถสนับสนุน ส่งเสริมให้พนักงานในองค์กรมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน

        จากการจัดกิจกรรมครั้งนี้พบว่า ผู้เข้าร่วมให้ความสนใจ ให้ความร่วมมือกับทุกๆกิจกรรมที่เกิดขึ้น ร้อยละ 72.73 ได้รับแรงบันดาลใจจากผู้เข้าร่วมอบรมที่ช่วยเติมเต็มกำลังใจให้กัน และมีความมั่นใจในการเป็นแกนนำสร้างเสริมสุขภาพมากขึ้น

 

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้