ทีมงาน ส.พ.ส., สยส., ศบส.29 และ ศบส.42 เข้าเยี่ยมและทำกิจกรรมช่วยเลิกบุหรี่ที่บริษัทเอ.เบสท์ อินเตอร์ โปรดักส์ จำกัด เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร

Last updated: 21 ก.ย. 2563  |  1488 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทีมงาน ส.พ.ส., สยส., ศบส.29 และ ศบส.42 เข้าเยี่ยมและทำกิจกรรมช่วยเลิกบุหรี่ที่บริษัทเอ.เบสท์ อินเตอร์ โปรดักส์ จำกัด เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร

     ทีมงานจากสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ส.พ.ส.) และสำนักงานป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด กรุงเทพมหานคร (สยส.) เข้าเยี่ยมบริษัทเอ.เบสท์ อินเตอร์ โปรดักส์ จำกัด เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพจากศูนย์บริการสาธารณสุข 29 ช่วง นุชเนตร (ศบส.29) และศูนย์บริการสาธารณสุข 42 ถนอม ทองสิมา (ศบส.42) ทำกิจกรรมช่วยเลิกบุหรี่ให้กับพนักงานของบริษัท ในโครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2563 เวลา 9.00 -12.00 น. โดยมีนายนพรุจ นิลโคตร (ผู้จัดการฝ่ายบุคคล) นายลิขิต ศรีบุรินทร์ (เจ้าหน้าที่ความปลอดภัย) และนางสาวฉัตรญาภรณ์ ภูคลัง (เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อม) ต้อนรับทีมงานและอำนวยความสะดวกในการทำกิจกรรมช่วยเลิกบุหรี่

     สำหรับกิจกรรมช่วยเลิกบุหรี่ โดยทีมพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพจาก ศบส.29 (นางสาวศิริลักษณ์ มุ่งธัญญา นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการ นางสาวสุนีย์ อินทนาศักดิ์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ และนายสันติ จันทรเสนาวงค์ นักจิตวิทยาชำนาญการ) และ ศบส.42 (นางกัญจนาวัลย์ ทองพัชรพล นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ และนางสาวหทัยภัทร คล้ายทอง พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ) มีพนักงานของบริษัทเข้าร่วมจำนวน 26 คน จากพนักงานที่สูบบุหรี่จำนวน 60 คน เนื่องจากมีงานส่วนการผลิตที่ไม่สามารถมาร่วมกิจกรรมได้ เริ่มที่พี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพให้ความรู้เกี่ยวกับโทษและพิษภัยของบุหรี่ จากนั้นวัดความดันและปริมาณก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ให้น้ำยาบ้วนปากกับผู้ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่ อีกทั้งยังให้พนักงานกำหนดวันที่ต้องการเลิกบุหรี่ โดยพี่เลี้ยงจะเข้ามาติดตามต่อเนื่อง เป็นระยะเวลา 6 เดือน ที่สำคัญพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพยังเปิดโอกาสให้พนักงานที่สูบบุหรี่แต่ไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ สามารถสมัครเข้าร่วมเลิกบุหรี่กับพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพได้ตลอด

     จากนั้นนายลิขิตพาทีมงาน สยส. (นายกชกร ศุภกาญจน์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ) และ ส.พ.ส. (นางสาวจันธิกานต์ ปิยสถิตธรรม และนางสาวพรไพลิน คำแก้ว) เดินดูพื้นที่ภายในบริษัท จากการเข้าเยี่ยมครั้งแรกได้มีการแนะนำว่าน่าจะต้องจัดเขตสูบบุหรี่ให้พนักงานแทนการสูบบุหรี่นอกบริษัทบริเวณทางเข้า-ออกหลัก ทางคณะทำงานยังไม่สามารถจัดพื้นที่ในการจัดสูบบุหรี่ในบริษัทได้ เนื่องจากนโยบายของบริษัทที่ต้องการให้ภายในบริษัทปลอดบุหรี่ 100 เปอร์เซ็นต์ ครั้งนี้ทีมงานได้แนะนำเพิ่มเติมคือไม่ต้องจัดพื้นที่สูบบุหรี่ในบริษัทก็ได้ แต่ควรเพิ่มมาตรการห้ามสูบบุหรี่บริเวณทางเข้าหน้าบริษัทและพื้นที่หน้าบริษัทด้วย นอกจากนี้แนะนำถึงใบสมัครเข้าทำงาน ให้กำหนดว่าไม่รับคนสูบบุหรี่ หรือถ้าสูบบุหรี่ก็ต้องเลิก หรือเข้าร่วมโครงการเลิกบุหรี่ของบริษัทก่อนถึงจะผ่านช่วงการทดลองงาน สุดท้ายทีมงาน ส.พ.ส. ให้คำแนะนำว่าควรเพิ่มกิจกรรมที่ดึงดูดความสนใจของพนักงานให้สมัครใจเลิกบุหรี่จำนวนมากที่สุดเท่าที่เป็นได้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้