ทีมงาน ส.พ.ส., สยส., ศบส.7 และ ศบส.12 เข้าเยี่ยมและทำกิจกรรมช่วยเลิกบุหรี่ที่บริษัท จี.ไอ.เอฟ. เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร

Last updated: 21 ก.ย. 2563  |  1774 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทีมงาน ส.พ.ส., สยส., ศบส.7 และ ศบส.12 เข้าเยี่ยมและทำกิจกรรมช่วยเลิกบุหรี่ที่บริษัท จี.ไอ.เอฟ. เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร

     ทีมงานจากสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ส.พ.ส.) และสำนักงานป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด กรุงเทพมหานคร (สยส.) เข้าเยี่ยมบริษัท จี.ไอ.เอฟ. เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพจากคลินิกก้าวใหม่ ศูนย์บริการสาธารณสุข 7 บุญมี ปุรุราชรังสรรค์ (ศบส.7) และศูนย์บริการสาธารณสุข 12 จันทร์เที่ยง เนตรวิเศษ (ศบส.12) ทำกิจกรรมช่วยเลิกบุหรี่ให้กับพนักงานของบริษัท ในโครงการส่งเสริมการขยายฐานการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2563 เวลา 13.00 -16.00 น.

     นายประสาร บุนฑารักษ์ (กรรมการผู้จัดการ) กล่าวเปิดงานและต้อนรับทีมงาน และนางสาวเกศรา ยอดแก้ว (ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายบุคคล) เล่าถึง “โครงการปอดสะอาด อากาศดี เลิกสูบควันพิษเราทำได้” ของบริษัท ที่ทำร่วมกับโครงการฯ ของ ส.พ.ส. รับงบสนับสนุนจาก สสส. เพื่อพัฒนาเป็นสถานประกอบการปลอดบุหรี่ มีนโยบายเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้บริหารและประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน มีการจัดตั้งคณะทำงาน 5 คน ประกอบด้วยหัวหน้าแผนกต่างๆ เพื่อให้ง่ายต่อการประสานงานและการสื่อสาร มีการจัดกิจกรรมสื่อสารให้ความรู้แก่พนักงานอย่างต่อเนื่อง ครั้งนี้มีพนักงานสมัครใจเลิกบุหรี่เข้าร่วม 20 คน

     สำหรับกิจกรรมช่วยเลิกบุหรี่ โดยทีมพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพจาก ศบส.7 (นางสาวขนิตฐา ไวคุณา นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการ นางสาวเณศรา จงรักจิตต์ นักจิตวิทยาชำนาญการ และนางสาวพิมพ์ขวัญ พันธุมาศ นักสังคมสงเคราะห์ปฏิบัติการ) และ ศบส.12 (นางสาวรัตนาวรรณ ตันกุระ นักสังคมสงเคราะห์ปฏิบัติการ และนางสาวจิตลดา จุลสม พนักงานช่วยงานด้านจิตวิทยา (บำบัดยาเสพติด)) มีพนักงานของบริษัทเข้าร่วมจำนวน 20 คน สมัครใจเลิกบุหรี่ 17 คน พี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพให้ความรู้เกี่ยวกับโทษและพิษภัยของบุหรี่ จากนั้นตรวจคัดกรองและวัดปริมาณก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ให้น้ำยาบ้วนปากกับผู้ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่ อีกทั้งยังให้พนักงานกำหนดวันที่ต้องการเลิกบุหรี่ โดยพี่เลี้ยงส่งเสริมสุขภาพจะเข้ามาติดตามอย่างต่อเนื่อง เป็นระยะเวลา 6 เดือน

     จากนั้นนางสาวเกศรา พาทีมงาน สยส. (นายกชกร ศุภกาญจน์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ) และ ส.พ.ส. (นางสาวจันธิกานต์ ปิยสถิตธรรม และนางสาวพรไพลิน คำแก้ว) เดินดูพื้นที่ของบริษัท ซึ่งจัดเขตสูบบุหรี่ไว้ 1 จุด ลดลงจากเมื่อก่อนมี 3 จุด ทางทีมงานแนะนำเพิ่มเติม โดยให้นำต้นไม้ทรงสูงหรือแบบแขวนมากั้นเป็นขอบเขตและพลางสายตาไม่ให้ดูประเจิดประเจ้อจนเกินไป ติดสติ๊กเกอร์ห้ามสูบบุหรี่บริเวณประตูและมีคำว่า “ฝ่าฝืนโทษปรับ 5,000 บาท ที่สติ๊กเกอร์ด้วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้