วาเลนไทน์วิถีใหม่ ปลอดภัยจากโควิด-19

Last updated: 14 ก.พ. 2564  |  1013 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วาเลนไทน์วิถีใหม่ ปลอดภัยจากโควิด-19

          เทศกาลแห่งความรักหวนกลับมาอีกครั้ง เมื่อเข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์ เดือนแห่งความรัก หลายคนเตรียมนัดเจอกับคนรัก เพื่อฉลองวันวาเลนไทน์ด้วยกัน อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติเมื่อใด ดังนั้นทุกคนจึงจำเป็นต้องปรับตัว ใช้ชีวิตวิถีใหม่แบบ New Normal เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดต่อไป

          หากเราย้อนกลับไปดูสถิติประเด็นวันวาเลนไทน์ เมื่อปี 2563 ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับภาคีเครือข่ายลดปัจจัยเสี่ยงเด็กและเยาวชน เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของคู่รัก จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,500 ราย พบกลุ่มตัวอย่าง 1 ใน 3 หรือร้อยละ 38.26 มองนิยามของความรักว่า ความรักคือความเข้าใจ ร้อยละ 17.81 รักทำให้เปลี่ยนแปลงตัวเองในทางที่ดีขึ้น

          นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างยังระบุว่า หากให้เลือกแฟนคู่รัก ร้อยละ 21.2 จะเลือกที่นิสัยใจคอ เข้ากันได้ ร้อยละ 18.55 ดูแลเอาใจใส่  และร้อยละ 11.93 ไม่ดื่มเหล้าสูบบุหรี่ อบายมุข เมื่อถามว่า อยากได้อะไรเป็นของขวัญวันวาเลนไทน์ ส่วนใหญ่ ร้อยละ 27.8 อยากให้คนรักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดูแลตัวเองหันมาออกกำลังกาย ไม่ข้องเกี่ยวกับอบายมุข เหล้า บุหรี่ การพนัน และยาเสพติด สำหรับกิจกรรมที่จะทำกับคู่รักในวันวาเลนไทน์ คือ กินข้าว ดูหนัง ฟังเพลง ไปเที่ยวด้วยกัน เป็นต้น

          นางสาวรุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ รักษาการผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก สสส. กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าความรักเป็นส่วนสำคัญ ต่อการเลิกเหล้าเลิกสิ่งมอมเมาอย่างมาก จากข้อมูลจะเห็นว่าวัยรุ่นส่วนใหญ่ จะไม่เลือกคนที่ดื่มเหล้าสูบบุหรี่มาเป็นแฟน หรือถ้าดื่มและสูบเมื่อแฟนขอให้เลิกก็จะต้องเลิก  เพราะไม่ดีต่อสุขภาพไม่อยากคนรักให้เจ็บป่วย หรือบ่อยครั้งที่ต้องทะเลาะกันก็มีโอกาสใช้ความรุนแรงเพราะปัญหาเหล้า สูบบุหรี่ ติดพนัน หรือยาเสพติด

          “เนื่องในวันแห่งความรักอยากให้วัยรุ่นยุคใหม่ หากรักแฟนก็ต้องรักตัวเองด้วย อย่าไปยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข ลดละเลิกเพื่อเป็นของขวัญให้กับตัวเองและคนที่เรารัก ชวนกันมาออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรง ดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน เป็นความรักอย่างสร้างสรรค์ และมีคุณค่ามากกว่าการให้สิ่งของ ข้อสำคัญคือการให้กำลังใจ ไม่ต่อว่าตำหนิ ประชดประชัน การกล่าวชื่นชม แสดงความรักความภูมิใจเป็นสิ่งที่จำเป็น” นางสาวรุ่งอรุณ กล่าว

          เช่นนั้นแล้ววันวาเลนไทน์ปีนี้ เราจะมีวิธีแสดงความรัก หรือเลือกของขวัญอะไรดี เพื่อส่งความสุขให้เหมาะสมกับช่วงเวลาที่ทุกคน ต้องดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจากโควิด-19 จะมีอะไรบ้างนั้น เราลองไปดูกันเลย

 

5 วิธีฉลองวาเลนไทน์ วิถีใหม่

1. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารนอกบ้าน

          ในช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาด การนัดรับประทานอาหาร หรือนัดดินเนอร์กันนอกบ้าน อาจจำเป็นต้องงดเว้นไปก่อนเพื่อความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ลองชวนคนรู้ใจมาทำอาหารมื้อพิเศษทานกันเองที่บ้าน นอกจากจะมั่นใจได้ในเรื่องของความสะอาดปลอดภัยแล้ว ยังเป็นการลดหรือรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) จากผู้อื่นได้อีกทางหนึ่งด้วย

2. ให้ของขวัญเพื่อสุขภาพป้องกันโรค

          เดี๋ยวนี้ต้องยอมรับว่าหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ กลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันไปแล้ว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งการให้หน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ เป็นของขวัญวาเลนไทน์ ยังสื่อถึงความรักและความห่วงใยที่ผู้ให้มีต่อผู้รับอย่างแท้จริง

3. บอกรักผ่านสื่อออนไลน์

          การแสดงความรักและความห่วงใย ผ่านสื่อออนไลน์หรือโซเชียลมีเดียที่เราใช้กันอยู่เป็นประจำ ถือเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดความเสี่ยงการติดโควิด จากการพูดคุยระยะใกล้ชิดได้เป็นอย่างดี ซึ่งวิธีการบอกรักผ่านช่องทางออนไลน์ สามารถทำให้ระยะทางที่ไกล ก็รู้สึกเหมือนได้อยู่ใกล้ชิดกันมากขึ้น

4. ชวนทำกิจกรรมออนไลน์

          ในช่วงที่ต้องอยู่บ้านกันมากขึ้น ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะชวนคนรู้ใจลองทำอะไรใหม่ๆ ร่วมกัน เช่น ใช้เวลาไปกับกิจกรรมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายแบบออนไลน์ หรือลองหัดทำอาหารทางออนไลน์ หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่สร้างสรรค์ทางออนไลน์ได้

5. เปลี่ยนนิสัยทำลายสุขภาพ

          ต้องยอมรับว่าผู้ที่ดื่มเหล้าและสูบบุหรี่เป็นประจำ มีความเสี่ยงที่จะติดโควิด-19 มากกว่าคนทั่วไป เพราะสารพิษต่างๆ จะเข้าไปทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลง ดังนั้น วาเลนไทน์ปีนี้ลองหันมาปรับเปลี่ยนนิสัย ตั้งใจเลิกเหล้าและบุหรี่ เพื่อเป็นของขวัญให้กับคนที่คุณรัก

          เทศกาลวันวาเลนไทน์ปีนี้ อาจจะไม่เหมือนปีก่อนๆ เพราะต้องคอยระมัดระวังโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาด อย่างไรก็ตามเชื่อว่าภายใต้สถานการณ์กดดันเช่นนี้ คู่รักทุกคู่จะคอยเป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน สสส. และภาคีเครือข่าย ขอร่วมรณรงค์ให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่างทางสังคม รับผิดชอบส่วนตัวเพื่อส่วนรวม แล้วเราจะผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปด้วยกัน


เรื่องโดย ฉัตร์ชัย นกดี Team Content www.thaihealth.or.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้