ค่อยๆเลิก ค่อยๆลด เพื่อตัวเองและคนรอบข้าง

Last updated: 15 ธ.ค. 2564  |  910 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ค่อยๆเลิก ค่อยๆลด เพื่อตัวเองและคนรอบข้าง

    สถานการณ์การระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ดูแล้วจะยังไม่หายไปจากสังคมเรานั้นก่อให้เกิดความเครียดกับเหล่านักสูบหน้าเก่าและหน้าใหม่ ทั้งความเครียดทางด้านเศรษฐกิจ การงานและสังคม และดูเหมือนว่าจะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ลด ละ เลิก การสูบบุหรี่ได้ในช่วงเวลานี้อีกด้วย

    สำหรับผู้ที่ไม่สามารถหยุดสูบบุหรี่ได้ทันทีหรือวิธีการที่เรียกว่าหักดิบ ทางเลือกหนึ่งคือการลดจำนวนบุหรี่ที่สูบก่อนเลิกสูบ มีหลักฐานชี้ให้เห็นว่าคนที่ลดการสูบบุหรี่ก่อนหยุดโดยสิ้นเชิงอาจมีแนวโน้มที่จะหยุดยั้งได้สำเร็จเหมือนกับคนที่เลิกแบบหักดิบ

    แน่นอนว่ามันเป็นประโยชน์ที่จะค่อยๆลด ละ เลิก บุหรี่ลงเพื่อลดความเสี่ยงต่ออันตรายต่อสุขภาพอันเนื่องมากจากการสูบบุหรี่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าการลดการสูบบุหรี่แต่ยังไม่เลิกมีผลดีต่อสุขภาพ ดังนั้นผู้ที่ต้องการลดการสูบบุหรี่ก่อนเลิกควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าช่วงเวลาที่สั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เช่น วันหรือสัปดาห์มากกว่าที่จะเป็นหลักเดือน สำหรับแผนระยะสั้นอาจคุ้มค่าที่จะกำหนดวันเลิกและเป้าหมายการลดที่จำเพาะ (เช่น ลดหนึ่งในสามของบุหรี่ที่สูบปกติตลอดสัปดาห์ที่ 1, ลดสองในสามของสัปดาห์ที่ 2 และเป็นศูนย์ตลอดสัปดาห์ที่ 3)  

ดังนั้นการลดบุหรี่อาจจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยพาคุณไปสู่เป้าหมายของการเลิกบุหรี่ได้ ขอแค่มีความมุ่งมันที่จะทำและเอาชนะใจตัวเองให้ได้ เพื่อตัวคุณเองและคนที่คุณรัก

#ลดละเลิกบุหรี่เพื่อสุขภาพที่ดี #สถานประกอบการปลอดบุหรี่

 ----------------------------------------------------------------------------

โครงการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพแรงงานในสถานประกอบการ

ที่มา: Cochrane Thailand. นพ.เจน โสธรวิทย์. ตัวเลือกที่มีประสิทธิภาพสำหรับการเลิกสูบบุหรี่ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่. สืบค้นวันที่ 14 ธันวาคม 2564. https://www.cochrane.org/th/effective-options-for-quitting-smoking-during-the-covid-19-pandemic

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้