เมื่อโควิดยังคงอยู่ ตระหนักได้ แต่อย่าตระหนก

Last updated: 24 ม.ค. 2565  |  608 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อโควิดยังคงอยู่ ตระหนักได้ แต่อย่าตระหนก

     อย่างที่เราทราบกันดีว่าทุกวันนี้  ข่าวสารเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เราทราบถึงสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบัน และเราอาจเคยชินกับสิ่งที่ว่า ถ้าวันไหนเราพลาดข่าวไป เราอาจจะคุยกับเพื่อนร่วมงานไม่รู้เรื่อง  และข่าวสารที่มีการพูดถึงมากที่สุดปัจจุบันก็ยังหนีไม่พ้น ข่าวสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งประชาชนให้ความสนใจ และตื่นตัวที่จะติดตามสถานการณ์ “โควิด-19”อยู่เสมอ

     แต่ทว่า และข่าวสารที่เรารับมา บางครั้งผู้เขียนข่าวต้องการ สะท้อนอารมณ์ ความรู้สึก หรือเร้าอารมณ์และส่งไปยังผู้รับข่าวสาร การบริโภคข่าวสารมากเกินไป อาจจะเป็นการเพิ่มความตื่นตระหนกตกใจอสะเทือนใจ เศร้า หดหู่ จากผู้เสียชีวิต ความตื่นตระหนก หวาดกลัวให้มากขึ้น หากสะสมมากเข้าทุกวัน ผลที่ตามมาคือ ภาวะความเครียด  ซึ่งผลเสียต่อสุขภาพ มาดูกันดีกว่าว่า “ความเครียด” ส่งผลร้ายแรงขนาดไหน


ภาพที่ 1 ความเครียดที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง

     

     จะเห็นจากภาพการเชื่อมโยงจะเห็นว่าความเครียดไม่ส่งผลต่อสุขภาพของบุคคลอย่างเดียว อาจส่งผลต่อภาพรวมของที่ทำงาน และสถานะทางการเงินด้วย แต่เราก็มีวิธีการที่จะช่วยให้เราปรับสมดุลทางอารมณ์ มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง


ภาพที่ 2 การจัดการความเครียด


     ความเครียด มีการจัดการที่หลากหลายมาก แต่สิ่งที่จัดการได้ดี คือ “ความคิด” เพราะ หากเราเลือกที่จะยึดเรื่องร้ายไว้กับตัว มันก็เหมือนกับ “เราถือของร้อนของหนักไว้ในมือ แต่ถ้าเราไม่อยากร้อนหรือหนักกับของชิ้นนั้น เพียงแค่วางลง หรือโยนมันทิ้งไป ก็สบายแล้ว” ความคิดของมนุษย์เช่นกัน “คุณจะเก็บ ประจุลบ ไว้กับตัว ด้วยใจที่เศร้าหมอง หรือเก็บ ประจุบวก ไว้ เพื่อมองสิ่งดีๆ ให้กับตัวเอง หรือกับคนรอบข้าง” เลือกเลยว่าคุณอยากเป็นคนแบบไหน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้