4 มีนาคม วันอ้วนโลก (World Obesity Day) หยุดการเพิ่มขึ้น” ของ วิกฤตโรคอ้วน

Last updated: 4 มี.ค. 2565  |  1078 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4 มีนาคม  วันอ้วนโลก  (World Obesity Day) หยุดการเพิ่มขึ้น” ของ วิกฤตโรคอ้วน

     4 มีนาคม วันอ้วนโลก (World Obesity Day) ถูกตั้งขึ้นโดย World Obesity Federation เพื่อให้ทุกคนตระหนักว่าความอ้วนเป็น “โรค” และมีความมุ่งหวังที่จะ “หยุดการเพิ่มขึ้น” ของ วิกฤตโรคอ้วน (Obesity Crisis) ทั่วโลกให้ได้ภายในปี 2025 โดยข้อมูลจากกองโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานความชุกของปัญหาน้ำหนักเกินหรืออ้วนในผู้ใหญ่ ในปี พ.ศ. 2564 อยู่ที่ 47.2% เพิ่มขึ้น 12.5% จากปี 2559 และมีแนวโน้มจะสูงขึ้น

เราจะรู้ได้อย่างไร ว่าเป็น “โรคอ้วน”

            โรคอ้วน คือ ภาวะที่ร่างกายมีการสะสมไขมันมากเกินกว่าปกติหรือมากเกินกว่าที่ร่างกายจะเผาผลาญ จึงสะสมพลังงานที่เหลือเอาไว้ในรูปของไขมันตามอวัยวะต่างๆ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพ และเป็นสาเหตุของการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ ตามมา

            การวัดจากดัชนีมวลกาย หรือ Body Mass Index – BMI และการตรวจวัดรอบเอว ถือเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกที่สุด ในการวัดไขมันในร่างกายเรา ค่า BMI จะบ่งบอกว่าเราเป็นโรคอ้วนแล้วหรือยัง

ค่า BMI < 18.5 – 22.9 kg/m² เรียกว่า “ปกติ”

ค่า BMI 23.0 – 24.9 kg/m² เรียกว่า “น้ำหนักเกิน”

ค่า BMI > 25 kg/m² เรียกว่า “โรคอ้วน”



สาเหตุของ “โรคอ้วน” ไม่ใช่แค่พฤติกรรมการกิน

            สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอ้วน แบ่งออกเป็น ปัจจัยภายใน และปัจจัยภายนอก ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้ที่เป็นโรคอ้วน มักมีสาเหตุจากปัจจัยภายนอก เพราะมีพฤติกรรมการรับประทานที่ตามใจตนเอง จนทำให้รับประทานเกินความต้องการของร่างกาย

ปัจจัยภายนอก ได้แก่ รับประทานอาหารที่ให้พลังงานสูง เนื้อ ไขมัน แป้ง ของหวาน รับประทานไม่เป็นเวลา กินจุบกินจิบ นั่งๆ นอนๆ เป็นส่วนใหญ่ ขาดการออกกำลังกาย

ปัจจัยภายใน ได้แก่ ความผิดปกติของต่อมไรท่อ เช่น ต้อมใต้สมอง ต่อมไทรอยด์ ภาวะเครียด จิตใจและอารมณ์ กรรมพันธุ์ โรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง การรับประทานยาบางชนิด และปัจจัยที่เกี่ยวกับอายุ เนื่องจากอายุมาก จะมีการใช้พลังงานน้อยลง


            ปัจจัยต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นล้วนเป็นสาเหตุของการเป็นโรคอ้วน หากท่านพบว่าพฤติกรรมหรือภาวะต่างๆในร่างกายของท่านเป็นเช่นนี้ แนะนำให้พบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำหรือเริ่มที่ตัวเองหันมาใส่ใจสุขภาพ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินและการใช้ชีวิต รวมถึงเพิ่มกิจกรรมทางกายให้มากขึ้น เพียงเท่านี้ ไม่ว่าจะโรคอ้วน หรือโรคอื่นๆก็ไม่สามารถทำร้ายท่านได้

------------------------------------------------------------------------------------

#วันอ้วนโลก #โครงการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพ #แรงงานสุขภาพดีมีสุข #สพส

ขอขอบคุณข้อมูลจาก กองโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ,โรงพยาบาลศิครินทร์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้