หนุนเสริมกำลังใจและเครื่องมือให้แรงงานเลิกบุหรี่ โครงการฯร่วมสนับสนุนสื่ออย่างต่อเนื่องให้กับสถานประกอบการที่เข้าร่วมขับเคลื่อนแรงงานสุขภาพดี

Last updated: 11 มี.ค. 2565  |  555 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หนุนเสริมกำลังใจและเครื่องมือให้แรงงานเลิกบุหรี่ โครงการฯร่วมสนับสนุนสื่ออย่างต่อเนื่องให้กับสถานประกอบการที่เข้าร่วมขับเคลื่อนแรงงานสุขภาพดี

      โครงการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพแรงงานในสถานประกอบการ ดำเนินงานโดยสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ประเทศไทย) ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  ได้มีการสนับสนุนสื่อให้กับสถานประกอบการที่ร่วมขับเคลื่อนแรงงานสุขภาพดีกับทางโครงการฯอย่างต่อเนื่อง การสนับสนุนสื่อในช่วงนี้เน้นเครื่องมือที่ใช้ในการวัดประเมินผลการลด ละ เลิกบุหรี่ของแรงงาน โดยสถานประกอบการได้มีกิจกรรมตรวจวัดผลการลด ละ เลิกบุหรี่ประจำเดือนและได้รับการสนับสนุนจากโครงการฯ คือเครื่อง Pico Smokerlyzer ซึ่งเครื่องนี้สามารถวัดปริมาณ CO ช่วยให้การประเมินเพื่อนำข้อมูลไปสู่การบำบัดเห็นผลได้ชัดเจน และยังสามารถบ่งบอกได้ถึงระดับในการติดนิโคตินอีกด้วย ทั้งนี้หากแรงงานยิ่งสูบบุหรี่ปริมาณมากเท่าไหร่ ค่าที่วัดได้จะสูงขึ้นตามไปด้วย

          สำหรับผลการประเมินจากการเป่าเครื่อง Pico ในแต่ละเดือน คณะทำงานได้มีการเก็บรวบรวมสถิติไว้และนำมาเปรียบเทียบกัน พบว่ามี3-4 คน ที่ค่า CO ลดลงเรื่อยๆ และมี 1 คน ที่ค่าเป็น 0 ถือว่าเป็นนิมิตหมายอันดีของการดำเนินงานด้านการส่งเสริมให้แรงงานลด ละ เลิกบุหรี่ และผลจากการเข้าร่วมกิจกรรมนั้น คณะทำงานได้เล่าว่าคนที่ลดการสูบบุหรี่ลงอย่างเห็นได้ชัด สังเกตได้จากพนังานมีหน้าตาสดใสขึ้น ร่าเริงและดีใจที่ตนเองสามารถลดปริมาณการสูบลงได้ เห็นแบบนี้แล้ว ทั้งคณะทำงานและเจ้าหน้าที่โครงการฯเองก็มีกำลังใจในการดำเนินงานและพร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนอย่างเต็มที่

          สำหรับสถานประกอบการที่เข้าร่วมขับเคลื่อนแรงงานสุขภาพดีกับเราจะได้รับ กล่องสื่อสุขภาพดี ทันทีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อนำไปเป็นสื่อให้ความรู้และจัดกิจกรรมกับพนักงานของตนเอง

          สมัครได้แล้ววันนี้ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนแรงงานสุขภาพดี คลิ๊กแบนเนอร์ด้านล่างนี้


แรงงานสุขภาพดี #โครงการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพ

เขียนโดย นางสาวสายธารา สมคิด เจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการฯ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้