สิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่ คือจุดเปลี่ยน!!ที่สำคัญ

Last updated: 27 เม.ย 2565  |  725 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่ คือจุดเปลี่ยน!!ที่สำคัญ

         ทีมงาน ส.พ.ส ดำเนินการให้คำแนะนำสถานประกอบการ ที่มีความพร้อมและเล็งเห็นความสำคัญของสุขภาพพนักงาน เน้นด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมในสถานประกอบการให้ปลอดบุหรี่เป็นลำดับแรก 

         เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลกที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ทางองค์การอนามัยโลก ประกาศประเด็นรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก ปี 2565 คือ ยาสูบ:ภัยคุกคามต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากยาสูบ ด้วยการสร้างความตระหนักให้แก่ประชาชนถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากวงจรการปลูก การผลิตการจัดจำหน่ายยาสูบ ของเสีย และขยะที่เกิดจากการสูบบุหรี่ ก่อมลพิษให้แก่ แหล่งน้ำ ดิน ชายหาด และถนนหนทาง ซึ่งเกิดจากการปนเปื้อนของสารพิษในดินและน้ำ ขยะก้นบุหรี่  รวมถึงไมโครพลาสติก และขยะจากชิ้นส่วนของบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงต้นไม้เป็นจำนวนมากถูกตัดเพื่อแผ้วถางพื้นที่สำหรับการทำไร่ยาสูบ ผลกระทบที่เกิดขึ้นเหล่านี้ถือเป็นเรื่องใกล้ตัวเราทุกคน จึงเป็นที่มาของการรณรงค์ให้ประชาชน พนักงาน/แรงงานรวมถึงภาคอุตสาหกรรมเกิดความตระหนักในเรื่องนี้มากขึ้น

          ด้วยเหตุผลข้างต้นโครงการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพแรงงานในสถานประกอบการ ภายใต้การดำเนินงานจากสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้รับงบสนับสนุนจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงจัดทำ แคมเปญ “แรงงานสุขภาพดีด้วยสิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่” เพื่อสร้างการรับรู้ถึงผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา รวมถึงสร้างความร่วมมือจากสถานประกอบการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการปกป้องภัยคุกคามด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพแรงงานจากภัยของบุหรี่

          ทั้งนี้มีสถานประกอบการให้ความสนใจและเข้ารับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่โครงการฯ เกี่ยวกับการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่ โดยเจ้าหน้าที่โครงการฯให้คำแนะนำผ่านช่องทางไลน์ ,โทรพูดคุย เพื่อสร้างความเข้าใจให้ตรงกันและร่วมแก้ไขพื้นที่และสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมเพื่อนำไปสู่การเป็นสถานประกอบการสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยจากควันบุหรี่และสร้างเสริมสุขภาพที่ดีให้แก่พนักงาน

-------------------------------------------------------------------------------------------------
เขียนโดย นางสาวสายธารา  สมคิด เจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการ


           สนใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการปกป้องภัยคุกคามด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพแรงงาน ลงทะเบียนร่วมประกวดและส่งคลิปได้แล้ววันนี้ ถึง 15 พฤษภาคม 2565 ได้ที่ https://bit.ly/3NYR9vF

    

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้