ซีรีย์ที่จะทำให้ท่านรู้ลึก รู้จริง รู้รอบ ในประเด็น "บุหรี่...ภัยคุกคามต่อสิ่งแวดล้อม" EP09 บุหรี่เป็นตัวการเร่งให้โลกรวน

Last updated: 24 พ.ค. 2565  |  601 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ซีรีย์ที่จะทำให้ท่านรู้ลึก รู้จริง รู้รอบ ในประเด็น "บุหรี่...ภัยคุกคามต่อสิ่งแวดล้อม" EP09 บุหรี่เป็นตัวการเร่งให้โลกรวน

     การตัดต้นไม้ถือว่าเป็นการทำลายแหล่งดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในธรรมชาติ เพราะต้นไม้สามารถดึงก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศไปเก็บไว้เป็นเนื้อไม้ (ลำต้นซึ่งมีคาร์บอนเป็นองค์ประกอบประมาณ 50% กิ่ง ก้าน มีคาร์บอน 21%) ใบไม้ (มีคาร์บอน 3%) และราก (มีคาร์บอน 27%) ซึ่งโดยทั่วไปไม้ยืนต้น 1 ต้นสามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์เฉลี่ย 9 กก.ต่อปีหรือ 1-1.7 ตันตลอดอายุของมัน หากต้นไม้ถูกตัดทิ้งไป ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศก็จะเพิ่มขึ้น
     ในขณะเดียวกันการเผาฟืนเพื่อบ่มใบยาจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ โดยฟืน 1 ตันปล่อยก๊าซ  คาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 1.5 ตัน นอกจากนี้ สารเคมีต่างๆ ที่ใช้ในการเพาะปลูกยาสูบยังทำให้เกิดก๊าซไนตรัสออกไซด์ ในขณะที่ควันบุหรี่ มีทั้งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และมีเทน ทั้งหมดนี้ล้วนแต่เป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั้งสิ้น
--------------------------------------
ติดตามตอนต่อไปได้ที่
https://www.facebook.com/healthpromotionenterprise
https://www.healthyenterprise.org/
https://adeq.or.th/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้