ทำอย่างไรจึงจะเป็นสถานประกอบการปลอดบุหรี่

Last updated: 27 ก.ย. 2565  |  1719 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำอย่างไรจึงจะเป็นสถานประกอบการปลอดบุหรี่

     สถานประกอบการปลอดบุหรี่ คือ สถานประกอบการที่มีการดำเนินงานเพื่อสร้างภาวะปลอดควันบุหรี่ในที่ทำงาน ด้วยการควบคุมการสูบบุหรี่ของพนักงานและผู้มาติดต่อ ดังนั้น สถานประกอบการปลอดบุหรี่ในที่นี้ จึงอาจจะเป็นสถานประกอบการที่อาจจะยังมีพนักงานส่วนหนึ่งที่ติดบุหรี่ แต่มีการห้ามไม่ให้พนักงงานและบุคคลภายนอกสูบบุหรี่ในพื้นที่ที่กฎหมายระบุเป็นเขตปลอดบุหรี่ ไม่ว่าเวลาใดก็ตาม โดยสามารถสูบได้เฉพาะพื้นที่ที่จัดไว้ให้ (อย่างถูกต้องตามฎหมาย) เท่านั้นรวมทั้งดำเนินการด้านต่างๆ เพื่อเฝ้าระวังการสูบบุหรี่นอกเขตสูบ มีการให้ความรู้แก่พนักงานเพื่อป้องกันนักสูบหน้าใหม่ และมีการจัดกิจกรรมสนับสนุนให้พนักงานที่ติดบุหรี่เลิกสูบบุหรี่ โดยข้อบ่งชี้ของสถานประกอบการปลอดบุหรี่ในที่นี้ คือ

1.   มีนโยบายที่ส่งเสริมภาวะปลอดบุหรี่ ที่เป็นลายลักษณ์อักษร
2.  มีคณะทำงานหรืออย่างน้อยผู้รับผิดชอบเรื่องนี้อย่างชัดเจน
3.  มีการจัดสภาพแวดล้อมในที่ทำงานให้ปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี้)
4.  มีระบบการสื่อสารให้ความรู้เกี่ยวกับพิษภัยบุหรี่ และแนวทางในการเลิกบุหรี่
5.  มีการสนับสนุนให้พนักงานที่ติดบุหรี่เลิกบุหรี่ เช่น มีคลินิกเลิกบุหรี่,ระบบส่งต่อไปยังสายเลิกบุหรี่ 1600 หรือการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเลิกบุหรี่ของพนักงาน
6.  มีการสนับสนุนให้พนักงานออกกำลังกาย
7.  มีมาตรการป้องกันนักสูบหน้าใหม่ เช่น การไม่รับผู้ที่สูบบุหรี่เข้าเป็นพนักงาน

     โดยสถานประกอบการที่มีความตั้งใจจะขับเคลื่อนสู่สถานประกอบการปลอดบุหรี่อย่างจริงจังสามารถจะเริ่มต้นจากสิ่งที่ทำได้ก่อน จากสิ่งเล็กๆ ต่อยอดสู่การทำอย่างครบกระบวนการเพื่อเป้าหมายสู่การเป็นสถานปลอดบุหรี่สร้างเสริมสุขภาพพนักงานให้แข็งแรงทั้งกายและใจเพื่อสสุขภาวะองค์รวมที่ดีขององค์กรต่อไป

 

ข้อมูลจาก คู่มือถอดรหัสสถานประกอบการปลอดบุหรี่ (ฉบับย่อ) สามารถดาวน์โหลดฉบับเต็มได้ที่นี้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้