โครงการฯ ร่วมสานพลังภาคีเครือข่าย ขับเคลื่อนสถานประกอบการปลอดบุหรี่ในจังหวัดนครปฐม

Last updated: 30 ก.ย. 2565  |  684 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โครงการฯ ร่วมสานพลังภาคีเครือข่าย ขับเคลื่อนสถานประกอบการปลอดบุหรี่ในจังหวัดนครปฐม

     สมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ส.พ.ส.) ซึ่งดำเนินโครงการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพแรงงานในสถานประกอบการ ภายใต้การสนับสนุนจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม และภาคีเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ได้มีการจัดประชุมคณะอนุกรรมการดำเนินงานสถานประกอบการปลอดบุหรี่จังหวัดนครปฐม ครั้งที่ 1/2565 ในวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2565 เวลา 13:30 – 16:30 น. ณ ห้องประชุมชาลีมงคลอาสน์ ชั้น 3 อาคารศาลากลางจังหวัดนครปฐม เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานพัฒนาสถานประกอบการปลอดบุหรี่ ตลอดจนแนวทางการสนับสนุนและส่งเสริมให้สถานประกอบการในพื้นที่จังหวัดนครปฐมมีการดำเนินงานสถานประกอบการปลอดบุหรี่ได้อย่างเป็นรูปธรรม



        ในการประชุมดังกล่าว ได้รับเกียรติจากนายธงชัย อินทพงษ์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครปฐม เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการฯ ที่แต่งตั้งโดยผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งเป็นตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ ประกอบด้วย สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครปฐม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ประกันสังคมจังหวัดนครปฐม สมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ตัวแทนพี่เลี้ยงจากโรงพยาบาลต่างๆ  ตลอดจนตัวแทนระดับบริหารจากสถานประกอบการในจังหวัดนครปฐม ซึ่งได้มีการรายงานผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา และแผนการดำเนินงานในปี 2565 – 2566 เกี่ยวกับการพัฒนาสถานประกอบการให้ได้มาตรฐานสถานประกอบการปลอดบุหรี่ ซึ่งมีตัวแทนจากโรงพยาบาลพี่เลี้ยงเข้ามาช่วยส่งเสริมกระบวนการพัฒนาระบบบริการช่วยเลิกและการบำบัดผู้สูบบุหรี่ในสถานประกอบการ ตลอดจนการนิเทศ กำกับและติดตามการดำเนินงานสถานประกอบการปลอดบุหรี่ ทั้งนี้จังหวัดนครปฐมถือเป็นหนึ่งในจังหวัดเครือข่ายที่ร่วมกับทางโครงการฯ และมีการดำเนินงานในรูปแบบเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในปีที่ผ่านมามีสถานประกอบการสมัครเข้าร่วมโครงการฯและอยู่ในการดูแลของพี่เลี้ยงจำนวน 24 แห่ง สามารถคุ้มครองแรงงานจากควันบุหรี่ได้ประมาณ 13,686 คน ส่งผลให้มีแรงงานในสถานประกอบการสมัครเข้าร่วมลด ละ เลิกบุหรี่ประมาณ 613 คน และสามารถเลิกสูบบุหรี่ได้ถึง 61 คน



          อย่างไรก็ตามในปีนี้ ทางโครงการได้มีการดำเนินงานร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ต่างๆอย่างต่อเนื่อง โดยการสนับสนุนกระบวนการลด ละ เลิก ตลอดจนเครื่องมือช่วยเลิกแก่พนักงานที่มีความพร้อมในการเลิกสูบบุหรี่ พร้อมทั้งการให้คำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่โครงการ จนนำไปสู่สุขภาวะของแรงงานที่ดีต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้