การประชุมเชิงปฏิบัติการ “รูปแบบแนะแนวทางขับเคลื่อนวิทยาลัยอาชีวะปลอดบุหรี่” 16-18 มีนาคม 2566 ศูนย์รวมตะวันและเขื่อนท่าทุ่งนา จังหวัดกาญจนบุรี

Last updated: 21 มี.ค. 2566  |  748 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การประชุมเชิงปฏิบัติการ “รูปแบบแนะแนวทางขับเคลื่อนวิทยาลัยอาชีวะปลอดบุหรี่”   16-18 มีนาคม 2566 ศูนย์รวมตะวันและเขื่อนท่าทุ่งนา จังหวัดกาญจนบุรี

     เมื่อวันที่ 16-18 มีนาคม โครงการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพแรงงานในสถานประกอบการ ดำเนินการโดยสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม รับงบสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “รูปแบบแนะแนวทางขับเคลื่อนวิทยาลัยอาชีวะปลอดบุหรี่”   2566  ณ ศูนย์รวมตะวันและเขื่อนท่าทุ่งนา จังหวัดกาญจนบุรี มีคณะบริหารและครูอาจารย์จาก 19 วิทยาลัยรวมแล้ว 40 คน เข้าร่วมในการประชุมในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระดมสมอง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สานสัมพันธ์เครือข่ายครูอาชีวะเพื่อหารูปแบบและแนวทางการขับเคลื่อนสู่วิทยาลัยอาชีวะปลอดบุหรี่


          กิจกรรมในวันแรกเน้นการเปิดใจ ละลายพฤติกรรมและเข้าสู่ฐานการเรียนรู้ “เปิดโลกบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า” เพื่อให้คุณครูได้รู้จักโทษ พิษภัย รวมถึงสถาณการณ์ของบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าในปัจจุบัน รวมถึงกฎหมายและหน่วยงานเครือข่ายที่เกี่ยวข้องที่จะเป็นตัวช่วยส่งเสริมให้วิทยาลัยอาชีวะปลอดบุหรี่ได้ ทั้งนี้เพื่อให้คุณครูได้รู้เท่าทันและนำองค์ความรู้ไปต่อยอดในการจัดกิจกรรมที่วิทยาลัย

จากนั้นเข้าสู่การเรียนรู้ในวันที่สอง คุณครูจะได้เรียนรู้ถึงตัวช่วยและเครื่องมือขับเคลื่อนวิทยาลัยอาชีวะปลอดบุหรี่ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือสร้างสิ่งแวดล้อมปลอด(ควัน)บุหรี่ เครื่องมือสร้างความตระหนักรู้และสื่อรณรงค์ เครื่องมือช่วยเลิกบุหรี่ เช่น ระบบบริการช่วยเลิกบุหรี่ 1600 รวมถึงตัวช่วยเลิกบุหรี่ เช่น สมุนไพรช่วยเลิกบุหรี่ เมื่อคุณครูได้วัตถุดิบจากการเรียนรู้มาแล้วถึงเวลาสำคัญที่จะต้องมาระดมสมองผ่านกิจกรรม Word Café ในหัวข้อต่างๆที่จะช่วยขับเคลื่อนวิทยาลัยอาชีวะปลอดบุหรี่ ไม่ว่าจะเป็นหัวข้อวิทยาลัยอาชีวะปลอดบุหรี่(และยาเสพติด)เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ การบูรณาการทุกภาคส่วนในวิทยาลัย ปฏิบัติการสื่อรณรงค์และจัดสภาพแวดล้อมให้ปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย และปฏิบัติการลดจำนวนผู้สูบเข้าใกล้ศูนย์ โดยทั้ง 4 หัวข้อคุณครูทุกคนจะมีหัวข้อในการพิจารณา คือ Now (สิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน) Future (สิ่งที่ต้องการเห็นหรือภาพฝันในอนาคต) How (ทำอย่างไรจึงจะไปถึงเป้าหมายนั้นได้) บรรยากาศในการระดมสมองเต็มไปด้วยความสนุกสนานแต่จริงจัง แม้บริบทของวิทยาลัยที่แตกต่างแต่ภาพฝันที่อยากเห็นนั้นเหมือนกันนั้นคือ การเห็นบุคลากรทุกคนในวิทยาลัยต่างประสานความร่วมมือรวมพลังเป็นหนึ่งเดียวขับเคลื่อนสู่วิทยาลัยอาชีวะปลอดบุหรี่



          โครงการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพแรงงานในสถานประกอบการ ดำเนินการโดยสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม รับงบสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ขอขอบผู้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ และทางโครงการฯจะรวบรวมข้อมูลจากทุกความคิดเห็นอันมีค่าไปวิเคราะห์และต่อยอดสู่การทำงานในขั้นต่อไป และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดประชุมปฏิบัติการฯในครั้งนี้จะเป็นการจุดประกายและสร้างสรรค์แนวทางเพื่อนำไปสู่วิทยาลัยอาชีวะปลอดบุหรี่ ส่งผลให้เยาวชนที่ผ่านวิทยาลัยเป็นเยาวชนปลอดบุหรี่พร้อมเข้าสู่สถานประกอบการปลอดบุหรี่ต่อไป

 

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้