ร้อนนี้ดูแลสุขภาพกันอย่างไรดี

Last updated: 27 มี.ค. 2566  |  545 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ร้อนนี้ดูแลสุขภาพกันอย่างไรดี

             หน้าร้อนเวียนมาถึงอีกรอบ และมีความรู้สึกสึกว่าแต่ละปีคว้ามร้อนแรงของฤดูกาลเพิ่มทวีคูณอย่างไม่หยุดยั้ง อาจจะเป็นเพราะภาวะโลกรวนที่รุนแรงขึ้น อากาศร้อนที่รุนแรงอาจส่งผลต่อสุขภาพตามมา วันนี้เรามีข้อมูลดีๆเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพในหน้าร้อนเพื่อให้ท่านผู้อ่านเตรียมตัว เตรียมใจรับมือ อยู่รอดได้ภายใต้อากาศร้อนที่อยากเกินจะควบคุม

            ความร้อนส่งผลต่อร่างกายโดยตรง คือ ทำให้อุณภูมิร่างกายสูงขึ้นอย่างผิดปกติมีผลต่ออวัยวะภายใน และความร้อนมักส่งผลไปถึงอาหารการกินที่มักจะบูดเน่าง่ายหากเก็บรักษาไม่ดีพอจนทำให้เกิดเชื้อแบททีเรียต่างๆนำพาโรคภัยมาสู่เรา เรามาดูกันว่าโรคยอดฮิตในหน้าร้อนมีอะไรกันบ้าง

         โรคยอดฮิตหน้าร้อน
         · โรคลมแดดหรือฮีทสโตรก เป็นอาการที่ร่างกายได้รับความร้อนที่อุณภูมิมากกว่า 40 องศาเซลเซียส มักอยู่กลางแดดเป็นระยะเวลานาน ร่างกายไม่สามารถปรับตัวเพื่อระบายความร้อนได้ทัน เพราะร่างกายจะสูญเสียน้ำผ่านทางผิวหนังเป็นจำนวนมาก อาจเกิดอาการปวดศรีษะ หน้ามืดจะเป็นลม หายใจเร็ว หัวใจเต้นผิดจังหวะ ชัก ช็อคหรือเซลล์อวัยวะทำงานผิดปกติ หากปล่อยไว้เกิน 2 ชั่วโมงร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนได้อาจถึงกับเสียชีวิตได้

          · โรคอุจจาระร่วง อันเนื่องมาจากการรับประทานอาหารหรือน้ำที่มีเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่ อาจจะเป็นอาหารที่บูดเน่าแต่เราไม่รู้ หรือเกิดจากการล้างมือไม่สะอาดก่อนทานอาหาร จะเกิดอาการถ่ายอุจจาระเหลว 3 ครั้งติดต่อกัน หรือถ่ายเป็นน้ำจำนวนมาก หรือมีอาการอาเจียนร่วมด้วย

           · โรคพิษสุนัขบ้าหรือโรคกลัวน้ำ มักเกิดจากเชื้อไวรัสที่อยู่ในน้ำลายสัตว์ สามารถเกิดจากการการที่ถูกสุนัขหรือแมวกัด หรือถูกเลียบริเวณแผลที่ถลอก หากถูกสนัขหรือแมวกัดหรือถูกเลียที่แผลถลอกให้รีบล้างแผลด้วยสบู่และไปพบแพทย์เพื่อฉีดวัคซีน

           · โรคไวรัสตับอักเสบ A เป็นโรคตับอักเสบชนิดหนึ่งที่ติดต่อผ่านทางน้ำและอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อ รวมถึงอาหารที่ไม่ได้ปรุงสุก ส่งผลให้เกิดอาการตับอักเสบเฉียบพลัน เกิดอาการอ่อนเพลีย เบื้ออาหาร คลื่นใส้ อาเจียน ตาเหลือง ปัสสาวะมีสีเข้ม ต้องระวังให้ดีเพราะโรคนี้สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้

 

การดูแลป้องกันตัวเองให้รอดจากหน้าร้อน

            จะพบว่านอกจากความร้อนแรงของอากาศร้อนที่มีผลโดยตรงต่อร่างกายแล้ว ความร้อนยังมีผลต่อการทำให้โรคภัยไข้เจ็บทวีความรุนแรงมากขึ้นเมื่อมีเชื้อโรคปนเปื้อนในอาหารและน้ำดื่ม ฉะนั้นเรามาเรียนรู้วิธีการดูแลตัวเองใหรอดพ้นจากหน้าร้อนกัน

            · หลีกเลี่ยงการออกแดดในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน และหากจำเป็นต้องทำงานกลางแดดควรสวมใส่เสื้อผ้ามิดชิด พกพาร่มกันแดดเพื่อป้องกันแดดสัมผัสกับร่างกายโดยตรง



            · ดื่มน้ำให้บ่อยและมากกว่าปกติเพื่อจะมีส่วนช่วยระบายความร้อนและชดเชยกับเหงื่อที่สูญเสียไปกับเหงื่อ



            · ทานอาหารปรุงสุกและอาหารที่ไม่เก็บไว้ค้างคืนเป็นเวลานานเพราะเสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อโรคต่างๆ



            · ล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหารทุกครั้งเพื่อไม่ใช้เชื้อโรคปนเปื้อนลงสู่อาหารที่เรารับประทาน



            · ใช้กระบอกน้ำหรือแก้วน้ำส่วนตัวในกรณีที่จะต้องดื่มน้ำร่วมกับคนอื่นๆเพื่อลดการแพร่เชื้อจากคนสู่คน



            · เลือกทานอาหารที่มีฤทธิ์เย็นไม่เผ็ดร้อนเพื่อช่วยให้อุณภูมิภายในร่างกายไม่สูงจนเกินไป และที่สำคัญ คือ การเลือกอาหารที่ดีมีประโยชน์สร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอเพื่อจะได้ปรับตัวให้รอดจากหน้ารอดไปได้



            ดูและสุขภาพกายให้ดีแล้วอย่าลืมดูแลสุขภาพใจด้วย หน้าร้อนอาจจะทำให้หงุดหงิดโมโหง่ายอากาศร้อนทำใจให้ร่มๆเย็นๆอย่าร้อนตามอากาศนะครับ ด้วยความปรารถนาดีจากโครงการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพแรงงานในสถานประกอบการ ดำเนินการโดยสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม รับงบสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โอกาสหน้าพบกันใหม่นะครับ

 

ข้อมูลจาก

·       https://www.sikarin.com/health/8-โรคยอดฮิตที่มากับฤดูร้

·       https://www.phyathai.com/article_detail/3489/th/ฮีทสโตรก_โรคลมแดด_ดูแลตัวเองให้ห่างไกลเมื่อต้องอยู่ในที่โซนร้อน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้