โรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก (Heat Stroke) Heat Stroke ภัยร้ายที่แฝงมากับหน้าร้อน

Last updated: 4 เม.ย 2566  |  842 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก (Heat Stroke) Heat Stroke ภัยร้ายที่แฝงมากับหน้าร้อน

     โรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก (Heat Stroke) เป็นภาวะที่อาจส่งผลอันตรายถึงแก่ชีวิตได้หากดูแลรักษาไม่ทัน โดยโรคลมแดดนี้อาจเกิดขึ้นได้จากเมื่อร่างกายสัมผัสกับอุณหภูมิสูงเป็นระยะเวลายาวนานติดต่อกัน เป็นรูปแบบหนึ่งของอาการอ่อนเพลียจากความร้อน และสิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจอาการและการป้องกันเพื่อให้ตนเองปลอดภัยจากอาการนี้ โรคลมแดดเกิดขึ้นเมื่ออุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ซึ่งอาจส่งผลทำให้สมอง หัวใจ ไต และกล้ามเนื้อเสียหายได้ อาการของโรคลมแดด ได้แก่ อุณหภูมิร่างกายสูง สับสน ปวดศีรษะ ชีพจรเต้นเร็ว หายใจตื้น และอาจหมดสติได้ การป้องกันโรคลมแดดเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูร้อนที่อุณหภูมิสูงแบบผิดปกติอย่างในปัจจุบัน ต่อไปนี้เป็นคำแนะนำในการป้องกันโรคลมแดด

1. รักษาความชุ่มชื้นในร่างกายให้ดีที่สุด : การดื่มน้ำมาก ๆ เป็นสิ่งสำคัญเมื่อสัมผัสกับอุณหภูมิสูง การดื่มน้ำจะช่วยให้ร่างกายเย็นลงและเติมของเหลวที่สูญเสียไปจากการขับเหงื่อ หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์และคาเฟอีน เพราะอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำได้

2.สวมเสื้อผ้าที่เหมาะสม: เสื้อผ้าหลวมๆ น้ำหนักเบา และสีอ่อนสามารถช่วยให้ร่างกายเย็นได้ หมวกและแว่นกันแดดสามารถให้การปกป้องเพิ่มเติมจากแสงแดด

3.หลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่ร้อนที่สุดของวัน: อยู่ในที่ร่มหรือในที่ร่มในช่วงที่ร้อนที่สุดของวัน โดยทั่วไปคือระหว่าง 11.00 น. ถึง 15.00 น. หากเราต้องอยู่ข้างนอก ให้หยุดพักบ่อยๆ และหาพื้นที่ร่มรื่นเพื่อพักผ่อน เช่น ใต้ร่วมไม้หรือใต้ชายคาอาคาร

4.อยู่ในที่เย็น: อาบน้ำหรืออ่างอาบน้ำเย็น ใช้พัดลมหรือเครื่องปรับอากาศเพื่อช่วยให้ร่างกายเย็นลง หากเราไม่สามารถเข้าถึงสิ่งเหล่านี้ได้ ให้ใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ หรือแพ็คน้ำแข็งหรือเจลเก็บความเย็นเพื่อทำให้ผิวหนังเย็นลง

5.ทำใจให้สบาย: จำกัดการออกกำลังกายในช่วงที่ร้อนที่สุดของวัน และหยุดพักบ่อยๆ หากคุณต้องทำงานหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง

6.ระมัดระวังการใช้ยาบางชนิด : ยาบางชนิดสามารถเพิ่มความเสี่ยงของลมแดดได้ เช่น ยาขับปัสสาวะและยาแก้แพ้ ปรึกษาแพทย์ของคุณหากคุณกำลังใช้ยาที่อาจส่งผลต่อความสามารถของร่างกายในการควบคุมอุณหภูมิ

7.ระวังดูแลผู้อื่นที่มีความเสี่ยงสูง : จับตาดูคนรอบข้าง โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงสูงต่อโรคลมแดด หากคุณสังเกตเห็นใครแสดงอาการของโรคลมแดด ให้ไปพบแพทย์ทันที

     โรคลมแดดเป็นภาวะรุนแรงที่สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อร่างกายสัมผัสกับอุณหภูมิสูงเป็นระยะเวลานาน สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจอาการและวิธีการป้องกันเพื่อป้องกันตัวเองจากภาวะนี้ การดื่มน้ำบ่อยๆ สวมเสื้อผ้าที่เหมาะสม หลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่ร้อนที่สุดของวัน ทำตัวให้เย็นอยู่เสมอ จำกัดกิจกรรมการออกกำลังกาย เฝ้าระวังการใช้ยา และดูแลผู้อื่นสามารถช่วยป้องกันลมแดดได้ หากคุณหรือคนที่คุณรู้จักแสดงอาการของโรคลมแดด ให้ไปพบแพทย์ทันที โปรดจำไว้ว่าการป้องกันย่อมดีกว่าการรักษาเสมอ ทำตัวให้เย็นและชุ่มชื้นในช่วงอากาศร้อน ดูแลตัวเองและคนรอบข้าง


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้