ฉลากสีสัญญาณไฟบนซองขนม

Last updated: 16 มิ.ย. 2561  |  8905 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฉลากสีสัญญาณไฟบนซองขนม

 
 

          เคยไหมที่เคยหยิบซองขนมขึ้นมาพยายามจะอ่นฉลากโภชนาการให้เข้าใจแต่ไม่ต้องเกาหัว ในปัจจุบัน มีการสำรวจพบว่าผู้บริโภคในประเทศส่วนใหญ่ไม่อ่านและไม่เข้าใจฉลากโภชนาการ บนถุงขนมหรือกล่องบรรจุอาหารต่างๆ ซึ่งการอ่านข้อมูลฉลากโภชนาการหรือฉลากอาหารแสดงส่วนประกอบบนบรรจุภัณฑ์เป็นสิ่งสำคัญ ที่จะนำไปสู่การสร้างพฤติกรรมการบริโภคที่ดีต่อสุขภาพ แต่จากการสำรวจผู้บริโภคเกี่ยวกับการอ่านข้อมูลบนฉลากโภชนาการ พบว่ามีน้อย โดยส่วนใหญ่ อ่านวันหมดอายุ รองลงมาอ่านส่วนประกอบ วันที่ผลิต ฉลากโภชนาการ และเครื่องหมาย อย. ส่วนใหญ่ของผู้ที่อ่านฉลากโภชนาการระบุว่าไม่เข้าใจความหมาย และมีการเสนอให้ทำฉลากให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดลจึงวิจัยเกี่ยวกับสัญลักษณ์โภชนาการ เพื่อพัฒนาให้ง่ายต่อการอ่านและการใช้ประโยชน์ โดยการทดสอบความเหมาะสมและความเข้าใจ รวมถึงได้ทบทวนสถานการณ์สัญลักษณ์โภชนาการในต่างประเทศด้วย พบว่า สัญลักษณ์ไฟจราจร ให้ความหมาย ความเข้าใจ และเหมาะสมที่สุด คือ

           ไฟเขียว แสดงว่าให้พลังงานต่ำไม่เกิน 150 กิโลแคลอรี ปริมาณน้ำตาลต่ำว่าหรือเท่ากับ 12 กรัม ปริมาณไขมันต่ำกว่าหรือเท่ากับ 2.5 กรัม โซเดียมต่ำกว่าหรือเท่ากับ 100 มิลลิกรัม
          ไฟเหลือง แสดงว่าให้พลังงานต่ำไม่เกิน 150-200 กิโลแคลอรี ปริมาณน้ำตาลต่ำว่าหรือเท่ากับ 12-24 กรัม ปริมาณไขมันต่ำกว่าหรือเท่ากับ 2.5-5 กรัม โซเดียมต่ำกว่าหรือเท่ากับ 100-200 มิลลิกรัม
          ไฟแดง แสดงว่าให้พลังงานมากกว่า 200 กิโลแคลอรี ปริมาณน้ำตาลสูงกว่า 24 กรัม ปริมาณไขมันสูงกว่า 5 กรัม โซเดียมสูงกว่า 200 มิลลิกรัม
 
          การใช้สัญลักษณ์ดังกล่าว น่าจะช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอาหารได้ง่ายขึ้น หรือแม้กระทั่งเด็กที่ซื้อขนมไปรับประทานเองก็เข้าใจฉลากเหล่านี้ได้มากกว่าแบบเดิมที่มีแต่ภาษาทางวิชาการ ในประเทศอังกฤษมีการทดสอบแล้วว่าหากมีไฟบ่งบอกข้างซองขนมกรุบกรอบจะใช้เวลาในการตัดสินใจซื้อเพียง 4 วินาทีเท่านั้น เพราะผู้ซื้อมีความรู้ความเข้าใจในการเลือกบริโภคที่เหมาะสมได้ ถึงแม้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจะมีการรณรงค์ให้ติดสัญลักษณ์ไฟจราจรแทนฉลากโภชนาการแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ เพราะผู้ประกอบการไม่ร่วมมือด้วย อย่างไรก็ตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยกันผลักดัน ให้เป็นวาระด่วนแห่งชาติและรัฐมนตรีรับรองเป็นเรื่องด่วนในปีนี้ ซึ่งถ้าเรื่องนี้ประสบความสำเร็จจะส่งผลห้คนไทยเข้าใจ/เข้าถึงและสามารถเลือกอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการได้ง่ายขึ้น


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้