ความอันตราย...เมื่อดื่มเหล้าปั่น

Last updated: 16 มิ.ย. 2561  |  11717 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความอันตราย...เมื่อดื่มเหล้าปั่น

ไม่ว่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น โรคตับ โรคกระเพาะทะลุ อันตรายจาการมึนเมา เช่น การเกิดอุบัติเหตุ การทะเลาะวิวาท ยังมีอันตรายอีกหลายด้านที่เกิดจากการดื่มเหล้าปั่น ได้แก่
อันตรายต่อสมองของวัยรุ่น สมองของคนเราจะเจริญเติบโตจนถึงอายุประมาณ 20 ปี เมื่อดื่มเหล้าจะทำให้ลดการสร้างเซลล์ประสาท ลดพัฒนาการของสมองส่วนความคิด และเหตุผล ส่งผลให้ความจำจะไม่ดี หรือมีการติดสินใจที่ขาดการใช้เหตุผล
อันตรายจากการดื่มเป็นประจำ การดื่มแอลกอฮอลือย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ส่งผลต่อการหลั่งสารสื่อประสาทในสมอง ทำให้สมองมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้อารมณ์แปรปรวน ซึมเศร้าและเกิดโรคสมองติดยาได้ในที่สุด
อันตรายจากปริมาณน้ำตาลที่สูง เวลาดื่มจะรู้สึกสดชื่น ดื่มได้คราวล่ะมากๆ ได้รับปริมาณแอลกอฮอล์มากๆ จนเมาไม่รู้ตัว และหากดื่มเป็นประจำก็อาจจะเป็นโรคอ้วนได้
อันตรายจากการเมาแบบไม่รู้ตัว หรือที่เรียกกันว่า เมาซึม ผู้หญิงอาจโดนเมาเหล้าได้ หรือเสี่ยงต่อมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ปลอดภัยที่นำมาซึ่งการติดเชือเอชไอวี ตลอดจนการตั้งครรภ์
อันตรายจากการผสมด้วยเหล้าเถื่อน
เนื่องจากราคาขายต่อเหยือกค่อนข้างต่ำ ผู้ขายบางรายจึงต้องลดต้นทุนโดยเปลี่ยนจากเหล้าราคาแพงอย่างวอดก้า รัม มาใช้เหล้าสี เหล้าขาว หรือแม้กระทั่งเหล้าเถื่อน เหล้าต้มเองมาผสมแทน ซึ่งผู้ดื่มจะไม่มีทางรู้เลยว่าเหล้าที่นำมาผสมคือเหล้าชนิดใด อันตรายของเหล้าเถื่อน หรือเหล้าต้มเองคือกระบวนการต้มไม่ดีพอจะทำให้สารเมทานอลตกค้างอยู่ และอาจส่งผลให้ผู้ดื่มตาบอดได้
อันตรายจากการผสมเครื่องดื่มชูกำลัง เนื่องจากฤทธิ์ที่ขัดแย้งกันของแอลกอฮอล์ที่ออกยับยั้งประสาทตรงข้ามกับฤทธิ์กระตุ้นประสาทจากคาเฟอีนในเครื่องดื่มชูกำลัง ทำให้ผู้ดื่มมีโอกาสเสี่ยงในการเกิดหลอดเลือดในสมองแตก หรือระบบประสาททำงานผิดปกติ



ที่มา: ศูนย์วิจัยปัญหาสุรา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้