มหกรรมเครือข่ายสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ

Last updated: 16 มิ.ย. 2561  |  3061 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มหกรรมเครือข่ายสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ


เมื่อวันพุธที่ 20 มิถุนายน 2555  ณ หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ สถานประกอบการจำนวน 205 แห่ง ใน กรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง ได้ร่วมกับสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัดงานมหกรรมเครือข่ายสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ  โดยการสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ดำเนินการด้านการควบคุมการสูบบุหรี่ ร่วมกับการควบคุมปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพอื่นๆ อาทิ เหล้า อุบัติเหตุจากการเดินทาง การพนัน อย่างเป็นระบบ โดยได้มีการดำเนินงานด้านต่างๆ เช่น การจัดพื้นที่ทำงานให้เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพ การจัดกิจกรรมให้ความรู้แก่พนักงาน การสนับสนุนให้พนักงาน ละ ลด เลิกจากพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ ในรูปแบบของโครงการ/กิจกรรม/วิธีการที่แตกต่างกัน ตามความพร้อมและบริบทของแต่ละสถานประกอบการ นำมาซึ่งการสร้างเสริมสุขภาพของพนักงานในหน่วยงานตนเองครอบคลุมจำนวนพนักงานในสถานประกอบการรวมทั้งสิ้น 137,341 คน มีผู้ที่เลิกบุหรี่ได้สำเร็จจำนวน 905 คน เลิกดื่มเหล้า 812 คน เลิกเล่นการพนัน 42 คน ในขณะที่สถานประกอบการที่มีการควบคุมการเกิดอุบัติเหตุจากการเดินทางของพนักงาน พบว่า มีจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุจากการเดินทางของพนักงานในปี 2554 รวม 194 ครั้ง เปรียบเทียบกับปี 2553 ซึ่งมีจำนวนครั้งของอุบัติเหตุจากการเดินทางมากถึง 516 ครั้ง

เพื่อให้แนวคิด ประสบการณ์ แนวทางและกระบวนการทำงานด้านการสร้างเสริมสุขภาพของพนักงานด้วยการควบคุมปัจจัยและพฤติกรรมเสี่ยงในที่ทำงาน ที่มีผลปรากฏชัดอย่างเป็นรูปธรรมดังกล่าวข้างต้น ได้รับการเผยแผ่ต่อยอด และเกิดการดำเนินงานด้านการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะต่อสถานประกอบการอื่นๆ ที่จะได้นำไปขยายผลดำเนินการ จึงได้จัดทำชุดความรู้ ถอดรหัสสถานประกอบการปลอดบุหรี่ ในรูปของหนังสือคู่มือจำนวน 3 เล่มสำหรับผู้บริหารและคณะทำงานด้านการสร้างเสริมสุขภาพของสถานประกอบการได้ใช้ประโยชน์ต่อไป


ทั้งนี้บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความสนุกสนาน มีผู้เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง ทั้งจากสถานประกอบการ และสื่อมวลชนหลายสำนัก  ต่างให้ความสนใจกับการเข้าร่วมเสวนา และนิทรรศการ4 ปัีจจัยเสี่ยงในสถานประกอบการณ์  และบอร์ดความรู้รณรงค์เลิกเหล้า บุหรี่ การพนัน และการเกิดอุบัติเหตุ บรรยากาศในการมอบโล่ เกรียติบัตร แก่สถานประกอบการณ์ที่เข้าร่วมโครงการเต็มเปี่ยมไปด้วยความภาคภูมิใจและความสนุกสนานที่ได้เข้าร่วมงานมหกรรมเครือข่ายสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ

ทางสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้นำรูปบรรยากาศภายในงานมาฝาก เชิญรับชมกันได้เลยค่ะ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้