ควันบุหรี่มือสองส่งผลเสียต่อสมองและความจำ

Last updated: 16 มิ.ย. 2561  |  5591 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ควันบุหรี่มือสองส่งผลเสียต่อสมองและความจำ

โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนอร์ทธัมเบรีย พบว่าควันบุหรี่มือทั้งจากผู้สูบเองและที่ได้รับจากการสูดดมเข้าสู่ร่างกายในลักษณะควันบุหรี่มือสอง มีผลทำให้ "ความจำในอนาคต" หรือ ส่วนของสมองที่ทำให้หน้าที่เป็นที่เก็บข้อมูลในอนาคตของคนเรามีประสิทธิภาพด้อยลง
         ทั้งนี้นักวิจัยได้ศึกษาความแตกต่างระหว่างกลุ่มตัวอย่างอายุ 18-30 ปี ซึ่งเป็นคนที่ต้องสัมผัสกับควันบุหรี่มือสองเป็นประจำ 27 คน ผู้สูบบุหรี่โดยตรงและสูบเป็นประจำ 27 คน และกลุ่มผู้ไม่สูบบุหรี่และไม่โดนควันบุหรี่มือสองเป็นประจำอีก 29 คน โดยให้กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดทำแบบทดสอบความจำในอนาคตมาตรฐานเคมบริดจ์ 2 ชุด ชุดแรกเป็นการวัดความสามารถในการจดจำสิ่ง หรือเหตุการณ์ ที่ได้พบเห็นไปแล้ว และอีกชุดเป็นการทดสอบระยะเวลาในการจำในสิ่งที่ตัวเองต้องทำในอนาคต
      ผลการศึกษาพบว่า คนที่ไม่สูบบุหรี่และไม่ได้สูดดมควันบุหรี่มือสองเป็นประจำ ทำคะแนนแบบทดสอบได้เยอะกว่าคนที่สูดดมควันบุหรี่มือสองเป็นประจำ และคนที่สูบบุหรี่เอง และหากจะเปรียบเทียบกันใน 2 กลุ่ม หลังก็จะพบว่า คนที่สูดควันบุหรี่มือสองยังได้คะแนนในแบบทดสอบนี้สูงกว่าคนที่สูบบุหรี่อย่างเห็นได้ชัด
  อย่างไรก็ตามการศึกษานี้ไม่ใช่การศึกษาแรกที่พบความเชื่อมโยงระหว่างผลของควันบุหรี่ต่อสมอง เพราะเมื่อปีที่แล้วมีผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดออกมาว่า ควันบุหรี่มือสองมีผลทำให้อาการโรคสามธิสั้นในเด็กกำเริบได้มากขึ้นกว่าปกติด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก จดหมายข่าวชุมชนคนรักสุขภาพ  ฉบับที่ 132 ตุลาคม 2555

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้