ค่ายฝึกอบรม “การพัฒนาสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพอย่างเป็นระบบ” รุ่นที่ 6

Last updated: 16 มิ.ย. 2561  |  897 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ค่ายฝึกอบรม “การพัฒนาสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพอย่างเป็นระบบ” รุ่นที่ 6


 

            เมื่อวันที่ 20 – 22 ธ.ค. 57 ศูนย์รวมตะวัน ณ กาญจนบุรี ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้จัดกิจกรรมค่ายฝึกอบรม “การพัฒนาสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพอย่างเป็นระบบ” รุ่นที่ 6 ที่แผนงานจัดให้แก่สถานประกอบการที่เข้าร่วมดำเนินงานด้านการสร้างเสริมสุขภาพพนักงานด้วยการควบคุมปัจจัยเสี่ยง (บุหรี่ เหล้า และอุบัติเหตุ) ทั้งนี้เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการสร้างเสริมสุขภาพในสถาน ประกอบการ รวมถึงสามารถจุดประกายให้คณะทำงานเกิดความพร้อมเพรียงในการร่วมกันทำงาน เพื่อขับเคลื่อนให้สถานประกอบการของตนเองเกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งในครั้งนี้มีสถานประกอบการเข้าร่วมกว่า 20 แห่ง มีผู้เข้าอบรมเข้าร่วมมากกว่า40คน บรรยากาศของการฝึกอบรมเป็นไปด้วยความสนุกสนานจากการเรียนรู้ท่ามกลางบรรยากาศที่หนาวเย็นของจังหวัดกาญจนบุรี   โดยเรียนรู้ผ่านฐานกิจกรรมความรู้มากมาย โดยวันแรกผู้เข้าอบรมจะได้สร้างความสามัคคีภายในกลุ่มและศึกษาความสัมพันธ์ของระบบนิเวศ ด้วยการเดินป่าศึกษาธรรมชาติระหว่างการเดินป่าก็ได้เล่นเกม Team building เพื่อสร้างความสามัคคี  ช่วงเย็นของวันที่ 1 ผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้อันตรายจากสารพิษที่อยู่ในควันบุหรี่ผ่านกิจกรรม “ตามรอยควันบุหรี่”  ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่สนุกสนานและได้สาระความรู้อย่างเต็มเปี่ยม
             กิจกรรมในวันที่ 2 นั้น ผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้อันตรายจาก(บุหรี่ เหล้า และอุบัติเหตุ) รวมทั้งหาทางออกให้กับปัญหา(บุหรี่ เหล้า และอุบัติเหตุ) ที่เกิดขึ้นในสถานประกอบการผ่านกิจกรรมการเข้าสถานีความรู้ ทั้ง4 สถานี คือ 1 เปิดโลกบุหรี่ 2รอบรู้เรื่องเหล้า 3.รู้ทันอุบัติเหตุ 4.สถานการณ์ ปัจจัยเสี่ยง และช่วงบ่ายจะได้รับฟังบรรยายการขับเคลื่อนเพื่อลด ละ เลิก ปัจจัยเสี่ยง (บุหรี่ เหล้า และอุบัติเหตุ)ภายในสถานประกอบ จาก ดร.ศันสนีย์ กีรติวิริยาภรณ์ เลขาธิการสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ต่อด้วยการชมตลาดนัดวามรู้ เพื่อดูตัวอย่างกิจกรรมการ ลด ละ เลิก  (บุหรี่ เหล้า และอุบัติเหตุ) และช่วงเย็นจะได้ร่วมกิจกรรมรอบกองไฟ และรับฟังบทเพลงจากพื้นป่า จากเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ  
           ทั้งนี้ กิจกรรมวันสุดท้ายคือกิจกรรมแผนปฏิบัติการ “การจัดทำแผนปฏิบัติการและข้อเสนอโครงการ” โดยใช้ข้อมูลที่ได้จาก “ตลาดนัดความรู้” และ “สถานีความรู้” เป็นต้น จากการถ่ายทอดความรู้ในรูปแบบดังกล่าวนี้ทำให้คณะทำงานที่เข้าร่วมกิจกรรม ค่ายฝึกอบรมครั้งนี้ เกิดความตระหนักถึงความสำคัญในการดำเนินงานเพื่อควบคุมปัจจัยเสี่ยงในสถาน ประกอบการ(บุหรี่ เหล้า อุบัติเหตุ)รวมถึงได้เรียนรู้และเข้าใจแนวทางในการดำเนินงานการพัฒนาสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพอย่างเป็นระบบเพิ่มมากขึ้น  
 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้