นักสูบผู้หญิงหน้าใหม่ เกิดเพิ่มมากขึ้น

Last updated: 16 มิ.ย. 2561  |  3206 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นักสูบผู้หญิงหน้าใหม่ เกิดเพิ่มมากขึ้น

          ผู้หญิง ไทยกับการสูบบุหรี่ในสังคมปัจจุบัน มีให้เห็นได้ง่ายและเพิ่มมากขึ้น ถึงแม้ว่าอัตราการสูบบุหรี่ของผู้หญิงไทยจะน้อยกว่านานาประเทศ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะในประเทศไทยแนวโน้มการสูบบุหรี่ของ ผู้หญิง กำลังเพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้สูบกลับมีอายุน้อยลงทุกที
           ผศ.ดร.มณฑา เก่งการพานิช ภาควิชาสุขศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล หนึ่งในผู้ที่ต้องการลดจำนวนการสูบบุหรี่ของผู้หญิงไทย ได้พูดถึงสถิติการสูบบุหรี่ รวมไปถึงโทษร้ายแรงของบุหรี่ที่ส่งผลต่อร่างกายให้ฟังว่า ผลสำรวจจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ อัตราการสูบบุหรี่ของผู้หญิงเพิ่มสูงขึ้นจากปี 2550 ถึง 2554 จากเดิมร้อยละ 1.9 ขึ้นมาเป็น ร้อยละ  2.1  เมื่อเทียบเป็นตัวเลขก็ประมาณ 600,000 คน นับว่าเป็นจำนวนที่สูงมาก ภาคเหนือและภาคกลาง มีจำนวนการสูบสูง ส่วนอัตราการสูบจะเป็นภาคใต้กับภาคอีสาน ที่มีจำนวนค่อนข้างสูงกว่าภาคอื่นๆ


 

                  



ผู้หญิงสูบบุหรี่…น่าเป็นห่วงกว่าผู้ชายเสียอีก
            ผู้หญิงที่สูบบุหรี่ นอกจากจะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ได้เช่นเดียวกับผู้ชายแล้ว ยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้นอีก เพราะบุหรี่มีผลทำให้ภูมิต้านทานของร่างกายลดลง ผลข้างเคียงที่ตามมาอีกสิ่งหนึ่งคือ ผู้หญิงที่สูบบุหรี่เป็นประจำนั้นจะมีรอบเดือนมาไม่ปกติ มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ยากกว่าผู้หญิงทั่วไปถึง 3 เท่า ถึงวัยหมดประจำเดือน (วัยทอง) เร็วกว่าปกติถึง 2 ปี และยังส่งผลให้ระบบกระดูกผุหรือเปราะเร็วขึ้นอีกด้วยนอกจากนี้ สิ่งที่ผู้หญิงหลายคนสงสัยว่าการสูบบุหรี่นั้นส่งผลต่อการกินยาคุมกำเนิดหรือไม่ ตอบเลยว่ามีผลโดยตรง เนื่องจาก การสูบบุหรี่จะทำให้ร่างกายได้รับสารพิษเข้าไป จะทำให้เลือดแข็งตัวได้ง่าย และเกิดการอุดตันของหลอดเลือดได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ทำให้เลือดไม่พอสำหรับไปเลี้ยงสมองและหัวใจ หญิงผู้นั้นจะมีโอกาสเกิดอาการหลอดเลือดหัวใจตีบเฉียบพลันหรือหัวใจวายสูงขึ้นถึง 39 เท่า และมีอัตราการตายมากกว่าผู้ไม่สูบบุหรี่ที่กินยาคุมกำเนิดถึง 3 เท่าตัว
บุหรี่ทำลายความงาม…จริงหรือ
            สารพิษจากการสูบบุหรี่นอกจากจะสะสมเพื่อรอการแสดงอาการของโรคร้ายต่างๆ แล้ว ผลเสียของการสูบบุหรี่ที่มีผลต่อความสวยความงามก็มีมากไม่แพ้กัน ซึ่งพบว่า ใบหน้าของผู้ที่สูบบุหรี่มานานจะมีริ้วรอยลึกที่สังเกตเห็นได้ง่าย โดยเฉพาะรอยตีนกาที่หางตา รอยเหี่ยวย่นที่มุมปาก รวมถึงเส้นลึกที่โหนกแก้มอีกด้วย เพราะผู้ที่สูบบุหรี่มักจะต้องหรี่ตาเวลาพ่นควันออกมา เพื่อป้องกันไม่ให้ควันบุหรี่เข้าตา นานเข้าจึงทำให้เกิดตีนกาขึ้นได้ รวมถึงริมฝีปากของผู้สูบบุหรี่ จะมีสีคล้ำกว่าปกติ เพราะสารนิโคตินในบุหรี่ จะทำให้หลอดเลือดฝอยทั่วร่างกายของเรานั้นหดตัว ส่งผลให้เลือดที่ไปเลี้ยงผิวหนังรวมทั้งริมฝีปากน้อยลง ผลก็คือริมฝีปากจะคล้ำและผิวหนังแห้งกร้านกว่าคนทั่วไป

 
                                                                                       


ผู้หญิงไทยสูบบุหรี่น้อย ใช่หรือไม่
            บุหรี่มีพิษภัยต่อผู้สูบและคนรอบข้างอย่างไรนั้น เกือบทุกคนในสังคมรู้กันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่คุณจะทราบไหมว่า อัตราการสูบบุหรี่ในวัยรุ่นหญิงมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากกลยุทธ์ทางการตลาดของบริษัทผู้ผลิตบุหรี่ ที่พยามยามขยายตลาดไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเพศหญิง หลังผลการสำรวจ พบว่า เพศหญิงมีอัตราการสูบที่ต่ำ บริษัทผู้ผลิตบุหรี่จึงคิดหากลยุทธ์ในการผลิตบุหรี่สำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ เพื่อเป็นการสร้างกลุ่มเป้าหมายใหม่ ให้หันมาสูบบุหรี่ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มยอดขายให้กับบริษัท และเมื่อบวกกับแนวโน้มการสูบบุหรี่ในหมู่วัยรุ่นไทยที่กำลังเพิ่มขึ้นนั้น ก็เป็นไปได้ว่า หากไม่มีการรณรงค์ลด ละ เลิก การสูบบุหรี่อย่างจริงจังและมีประสิทธิภาพ เป็นที่แน่ชัดว่าจำนวนหญิงไทยที่สูบบุหรี่จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน
            เมื่อทราบข้อมูลแบบนี้แล้วหญิงไทยที่ห่วงสวยอย่างเราจะต้องปฏิเสธ และหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ เพื่อสุขภาพ และความสวยความงามของตัวเราเอง

 
ที่มา      บทความสุขภาพ หมอชาวบ้าน
            สำนักงานกองทุนสนับสนุน
การสร้างเสริมสุขภาพ

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้