สร้างพื้นที่ปลอดภัย ไร้นักเสพหน้าใหม่ ในสถานประกอบการ

Last updated: 6 ก.ย. 2565  |  1910 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สร้างพื้นที่ปลอดภัย ไร้นักเสพหน้าใหม่ ในสถานประกอบการ

     “ยาเสพติด” คือ สารเคมีที่มีผลต่ออารมณ์ ความคิดและพฤติกรรมของผู้เสพ โดยออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท และทำให้ผู้เสพรู้สึกต้องการ ขาดไม่ได้ รวมถึงส่งผลกระทบข้างเคียงต่อร่างกาย ทำให้อ่อนเพลีย ร่างกายซูบผอม และมีอารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย ปัญหาการใช้ยาเสพติดทั่วโลกมักส่งผลต่อสุขภาพและชีวิตของประชากร จึงเป็นที่มาของ “วันต่อต้านยาเสพติดโลก” หรือ “International Day against Drug Abuse and Illicit Trafficking” ตรงกับวันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี ปีนี้สำนักงานสหประชาชาติว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรม (United Nations Office on drugs and Crime) ได้ประกาศคำขวัญวันต่อต้านยาเสพติดโลกว่า "Better Knowledge for Better Care." หลายประเทศเข้าร่วมเป็นสมาชิก รวมถึงประเทศไทยด้วย จึงร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์และต่อต้านยาเสพติดทั้งหน่วยงานรัฐ เอกชน และภาคประชาชนตลอดมา ส่วนคำขวัญวันต่อต้านยาเสพติดโลกปีนี้ของไทย คือ “SAVE ZONE NO NEW FACE: พื้นที่ปลอดภัย ไม่มีคนหน้าใหม่ เพราะคนรุ่นใหม่ ไม่ใช้ยาเสพติด”

          สำหรับสถานประกอบการสามารถมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด รวมทั้งป้องกันพนักงานหน้าใหม่ไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด โดยเริ่มจาก “บุหรี่และเหล้า” ที่นำพาไปสู่สิ่งเสพติดประเภทอื่นๆ ที่ร้ายแรงขึ้น หลายหน่วยงานด้านสุขภาพจึงรณรงค์ให้เห็นถึงโทษภัยว่า  “บุหรี่และเหล้าเท่ากับยาเสพติด” ที่สำคัญสถานประกอบการสามารถจัดทำโครงการหรือกิจกรรมต่างๆ เพื่อตามหาพนักงานที่อยากเลิกบุหรี่และอยากเลิกเหล้าได้ง่าย แล้วส่งต่อให้หน่วยงานด้านสุขภาพในจังหวัด หรือโทรสายด่วน 1600 ให้ช่วยเลิกบุหรี่ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

          ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ระบาดการรณรงค์ก็งดจัดกิจกรรมวันต่อต้านยาเสพติด 2563 กลางแจ้ง แล้วเปลี่ยนมาใช้สื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์เพื่อให้พนักงานได้รับทราบข้อมูลข่าวสารได้อย่างทั่วถึง และใช้ช่วงเวลานี้เป็นโอกาสในการเชิญชวนพนักงานเลิกบุหรี่และเหล้า ให้หันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงและลดความเสี่ยงต่อการติดโควิด-19 ด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้